Dấu hiệu cải thiện quan hệ Ấn Độ - Pakistan

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 22/05/2014 10:00 GMT+7

Thủ tướng đắc cử Ấn Độ Narendra Modi

Thủ tướng đắc cử Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời mời Thủ tướng Pakistan Nawa Sharif và lãnh đạo các nước láng giềng tới tham dự buổi lễ nhậm chức của ông vào ngày 26/5.

Sự kiện này được hy vọng sẽ cải thiện mối quan hệ vốn sóng gió giữa Ấn Độ và nước láng giềng.

Thủ tướng Pakistan Nawa Sharif và lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á đã được mời tới tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Đây được cho là một động thái chưa từng có tiền lệ và đánh dấu những thay đổi mới trong chính sách đối ngoại của tân Thủ tướng Modi.

Ông Arun Jaitley, Quan chức cấp cao Đảng Nhân dân Ấn Độ cho biết: “Thủ tướng đắc cử Narendra Modi mong muốn tất cả các nguyên thủ hoặc đại diện các Chính phủ được mời tới dự lễ nhậm chức của chính phủ mới vào ngày 26/5 tới đây. Sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình tại Ấn Độ là cơ hội lớn để Ấn Độ chứng tỏ sức mạnh dân chủ với toàn thế giới”.

Phần đông dư luận Pakistan đều có phản ứng tích cực trước việc tân Thủ tướng Ấn Độ mời Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tới dự buổi lễ nhậm chức. Nhiều người hy vọng sự kiện này sẽ đánh dấu một thời kì mới tốt đẹp hơn trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và các nước láng giềng, sau một thời gian dài sóng gió do các tranh chấp về chia sẻ nguồn nước, vấn đề người di cư và thương mại.

Tuy nhiên hiện chưa rõ Thủ tướng Nawaz Sharif có nhận lời mời hay không. Nếu Thủ tướng Pakistan tới dự buổi lễ nhậm chức của tân Thủ tướng Ấn Độ, thì đây sẽ là sự kiện đầu tiên, chưa từng có trong lịch sử giữa hai nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước