EU - Trung Quốc đàm phán về tranh chấp thương mại

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 04:00 GMT+7

 Liên minh châu Âu và Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những tranh chấp xung quanh vụ chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh sau khi hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành, Ủy viên thương mại của EC - ông Karel De Gucht cho rằng, EU mong muốn có một giải pháp mang tính hòa giải. "EU chỉ có một mong muốn là tìm giải pháp giải quyết tranh chấp xung quanh vấn đề pin năng lượng mặt trời một cách nhanh nhất, dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau nhằm tránh thương tổn cho thị trường hai bên”, ông Karel De Gucht cho biết.

Tuyên bố này cho thấy EU không mong muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, cuộc chiến mà cả hai bên đều sẽ chịu tổn thất. Ông De Gucht cũng kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ các rào cản đối với nhiều mặt hàng của EU vào Trung Quốc, cũng như dòng tiền đầu tư của các doanh nghiệp EU vào thị trường này.

‘ EU áp dụng biện pháp đánh thuế bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời của TQ. Ảnh minh họa

Nhiều nước thành viên EU, trong đó có Đức đã phản đối việc EU áp dụng biện pháp đánh thuế bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời, do lo ngại các biện pháp trả đũa của Bắc Kinh. Nhưng chỉ 24 giờ sau khi EU ra quyết định áp thuế bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời, Trung Quốc đã trả đũa bằng việc áp thuế bán phá giá đối với rượu vang của EU.

Về phần mình, Trung Quốc cũng kêu gọi áp dụng các biện pháp linh hoạt để giải quyết tranh chấp. Ông Cao Hổ Thành, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nói: "Chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại giữa hai bên sẽ đưa ra một cách tiếp cận hợp lý, tăng cường sự hợp tác và dẫn đến một thỏa thuận cân bằng, có thể chấp nhận được trong khuôn khổ môi trường đầu tư của hai bên. Đó là giải pháp cả hai bên cùng thắng”.

Liên minh châu Âu là đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU, sau Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước