Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản đàm phán minh bạch với Triều Tiên

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 03/07/2014 19:59 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc ngay lập tức đã có phản ứng trước những động thái mới trong quan hệ Nhật Bản -Triều Tiên.

Seoul hôm nay (3/7) đã lên tiếng kêu gọi Tokyo tiến hành các cuộc đàm phán minh bạch với Bình Nhưỡng và không làm xói mòn các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, đề cập quyết định của Nhật Bản nới lỏng một phần lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il bày tỏ hy vọng vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc sẽ sớm được giải quyết vì đây là một vấn đề nhân đạo.

Tuy nhiên, ông Noh Kwang-il cũng đã nhấn mạnh các cuộc đàm phán Nhật Bản - Triều Tiên cần minh bạch.

Ông Noh Kwang-il, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Bất kỳ một cuộc thảo luận nào giữa Nhật Bản và Triều Tiên về các vấn đề còn tồn đọng, trong đó có việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, cần phải được thực hiện một cách minh bạch. Bất cứ một hành động nào của Chính phủ Nhật Bản liên quan đến vấn đề này đều không được làm phương hại tới sự hợp tác quốc tế giữa Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Việc Nhật Bản nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên được cho là sẽ chỉ đem lại những tác động nhỏ về kinh tế, nhưng nó được nhìn nhận là bước đi đầu tiên trong việc làm ấm lại mối quan hệ băng giá đã lâu giữa Tokyo và Bình Nhưỡng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước