Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận dự thảo nghị quyết về Syria

Bích Thảo-Thứ tư, ngày 18/09/2013 19:45 GMT+7

Đại diện của 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đã bắt đầu thảo luận dự thảo nghị quyết do Anh Pháp Mỹ soạn thảo về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, theo thỏa thuận đạt được giữa Nga và Mỹ vào cuối tuần trước.

Cuộc thảo luận của đại diện 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra sau khi các điều tra viên LHQ xác nhận khí độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ngày 21/8 ở ngoại ô Thủ đô Damascus, Syria.

Thế nên, trong dự thảo nghị quyết được đưa ra bàn thảo lần này, Mỹ-Anh-Pháp đã lên án và quy trách nhiệm cho Tổng thống Syria al-Assad về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, đồng thời yêu cầu chính quyền Syria phải trình một bản tuyên bố đầy đủ, hoàn chỉnh về địa điểm, số lượng và tất cả các thứ liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của nước này lên Hội đồng Bảo an LHQ trong vòng 15 ngày.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ trừng phạt chính quyền Syria nếu không tuân thủ các quy định trong nghị quyết theo Chương 7 của Hiến chương LHQ.

Chương 7 của Hiến chương LHQ cho phép dùng sức mạnh theo các dạng khác nhau, từ chế tài tới can thiệp quân sự, để trừng phạt các hành vi vi phạm nghị quyết.

Tuy nhiên, đại diện của Nga cho biết Nga sẽ từ chối thông qua bất cứ điều khoản nào có quy định sử dụng vũ lực.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: "Chúng tôi đang làm một điều rất quan trọng và chúng tôi hy vọng nó sẽ được thực hiện mà không cần bất kỳ một sự can thiệp nào”.

Nga cho biết, trong những ngày tới Hội đồng điều hành Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học sẽ quy định thủ tục, phương pháp và ngày cho việc xử lý các loại vũ khí hóa học ở Syria. Đây là một sứ mạng khó khăn nhưng có thể thực hiện được.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước