Hội nghị thượng đỉnh Nga – Nhật ra tuyên bố chung

CBS-Thứ ba, ngày 30/04/2013 06:56 GMT+7

 Nga và Nhật Bản đã nhất trí đẩy nhanh các cuộc đàm phán bế tắc lâu nay về tranh chấp lãnh thổ, vấn đề tới nay vẫn ngăn cản hai nước ký một hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Đây là một trong những kết quả nổi bật của cuộc gặp ngày hôm qua (29/4) tại Moskow giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Nhật nêu rõ, các nhà lãnh đạo hai nước sẽ chỉ thị cho bộ ngoại giao nước mình đẩy nhanh các cuộc thương lượng nhằm tìm kiếm một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai bên liên quan tới vấn đề ký hiệp ước hòa bình.

Các cuộc thương lượng sẽ xoay quanh tranh chấp bốn hòn đảo trên Thái Bình Dương mà Moskow gọi là quần đảo Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi là Các vùng lãnh thổ phương Bắc. Thủ tướng Abe đánh giá thỏa thuận này là một kết quả to lớn.

Ngoài thỏa thuận đẩy nhanh đàm phán về tranh chấp lãnh thổ mở đường cho việc ký kết một hiệp ước hòa bình, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe cũng nhất trí tăng cường quan hệ đối tác kinh tế song phương, theo đó Nhật Bản hy vọng tiếp cận được các nguồn năng lượng của Nga với mức giá rẻ hơn, vào thời điểm Nhật bản đang chật vật bù đắp sản lượng năng lượng hạt nhân bị thiếu hụt sau vụ khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Phưcưsima số 1.

Thủ tướng Abe đang có chuyến thăm chính thức Nga ba ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản tới Nga trong vòng 10 năm qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước