Mỹ và New Zealand kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 21/06/2014 16:11 GMT+7

Những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục gây nên sự bất bình trong cộng đồng quốc tế. Các nhà lãnh đạo của Mỹ và New Zealand đã cùng nhấn mạnh, Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng New Zealand John Key đang ở thăm Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia láng giềng giải quyết hòa bình những bất đồng nảy sinh sau khi Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu tại Biển Đông và tránh làm leo thang căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Điều quan trọng với chúng ta là có thể giải quyết những tranh chấp trên biển theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan duy trì khuôn khổ luật pháp để giải quyết những vấn đề tranh chấp. Chúng tôi phản đối hành động làm leo thang căng thẳng mà có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và thương mại”.

Về phần mình, Thủ tướng New Zealand John Key cũng bày tỏ quan điểm tương đồng với Tổng thống Mỹ Obama về vấn đề Biển Đông.

“New Zealand có quan điểm rất rõ ràng rằng tất cả các bên cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển” -Thủ tướng New Zealand nói.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận các vấn đề như biến đổi khí hậu, tình hình Triều Tiên và cuộc khủng hoảng tại Iraq.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước