NATO để ngỏ giải pháp quân sự với Syria

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 20/09/2013 07:55 GMT+7

Tổng thư ký NATO Rasmussen cho rằng, vẫn nên để ngỏ giải pháp quân sự đối với cuộc khủng hoảng Syria và khẳng định Chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công ở ngoại ô Thủ đô Damascus hôm 21/8.

Phát biểu tại một sự kiện ngày 19/8 tại Brussels, Bỉ, Tổng Thư ký NATO Rasmussen cho biết, ông hoan nghênh thỏa thuận Nga-Mỹ về loại loại trừ vũ khí hóa học ở Syria, nhưng cho rằng nên để ngỏ giải pháp quân sự trên bàn thương lượng để giữ được xung lực cho tiến trình ngoại giao và chính trị.

‘ Tổng thư ký NATO Rasmussen (Ảnh: AP)

Ông Rasmussen đồng thời cho biết, ông không nghi ngờ gì về việc Chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus làm hơn 1.400 người thiệt mạng, vì các tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công được bắn đi từ khu vực do quân Chính phủ kiểm soát.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký NATO đã hối thúc châu Âu chia sẻ nhiều hơn nữa gánh nặng quân sự với Mỹ. Ông cho rằng, để xây dựng một châu Âu hùng mạnh, châu lục này cần phải có nền tảng công nghiệp quốc phòng mạnh. Cho đến nay, công nghiệp quốc phòng châu Âu vẫn bó hẹp ở phạm vi quốc gia, rời rạc và bị phân tán". Ông Rasmussen đã hoan nghênh những đề xuất của Ủy ban châu Âu về nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của công nghiệp quốc phòng châu Âu.

Trong thời gian qua, Mỹ đã nhiều lần kêu gọi các đối tác châu Âu đóng góp nhiều hơn cho ngân sách của NATO trước những khó khăn về tài chính của Washington.

Theo Tổng Thư ký Rasmussen, việc tăng cường quốc phòng cho châu Âu càng cấp thiết, trong bối cảnh Washington có thể chuyển hướng chú ý nhiều hơn sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước