Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thanh Hà-Thứ bảy, ngày 13/04/2013 20:28 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (ẢNH: AP)

Ngày 13/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Trung Quốc, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á nhằm tìm cách giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tại Bắc Kinh, ông Kerry đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Vương Nghị.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ sự quan tâm tới việc đề ra một lộ trình để thúc đẩy quan hệ song phương. Ông hy vọng chuyến thăm này sẽ góp phần mở ra một phương hướng phát triển cho đối thoại giữa hai nước.

Về phần mình, ông Vương Nghị khẳng định quan hệ giữa hai nước đã có một khởi đầu tốt đẹp, đồng thời hy vọng hai bên có thể vạch ra một lộ trình để thúc đẩy đối thoại và hợp tác.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của ông Kerry trên cương vị Ngoại trưởng. Ông tỏ ý mong muốn Trung Quốc sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên chấm dứt những hành động gây hấn và quay trở lại bàn đàm phán.

Tại Bắc Kinh, ông Kerry dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, và Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách Đối ngoại Dương Khiết Trì.

Trước Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ hôm 12/4 đã có chuyến thăm Hàn Quốc. Tại đây, ông tuyên bố Triều Tiên sẽ không được công nhận là một cường quốc hạt nhân. Ông Kerry cũng chỉ trích những tuyên bố mang tính khiêu khích gần đây của Triều Tiên về việc phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm vào Mỹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước