Nhật phản đối Trung Quốc lập vùng phòng không

PQT-Chủ nhật, ngày 24/11/2013 07:21 GMT+7

 Nhật Bản hôm qua (23/11) đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Vũng biển Hoa Đông là nơi Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quần đảo theo cách gọi của Tokyo là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

‘ Máy bay Trung Quốc bay gần Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara đã gọi điện cho Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để bày tỏ phản đối. Đồng thời, ông Ihara nhấn mạnh rằng, hành động của Trung Quốc là “cực kỳ nguy hiểm" và có thể dẫn tới những vụ việc không lường trước được, làm gia tăng tình hình căng thẳng hiện nay trong quan hệ hai nước.

Ông Ihara nêu rõ: Nhật Bản không bao giờ chấp nhận vùng phòng không do Trung Quốc lập nên vì nó bao gồm cả quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki dự kiến triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa tại nước này vào ngày 25/11 để bày tỏ lập trưởng của Tokyo về vấn đề trên.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và các quy định áp dụng tại khu vực này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước