Palestine thành lập Chính phủ thống nhất

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 03/06/2014 15:13 GMT+7

Ông Rami Hamdallah (ngoài cùng bên trái) đứng đầu Chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine. (Ảnh: EPA)

Chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine hôm 2/6 đã tuyên thệ nhậm chức tại ở Ramallah, trụ sở của chính quyền Palestine ở khu Bờ Tây.

Đây được xem là một bước ngoặt lịch sử, chấm dứt 7 năm chia rẽ sâu sắc giữa các phe phái tại Palestine. Mỹ và Israel đã có phản ứng trái ngược nhau trước sự kiện này.

Chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine do ông Rami Hamdallah đứng đầu gồm 17 Bộ trưởng và là các nhà kỹ trị độc lập, không có đại diện của hai phái Fatah cũng như Hamas.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Palestine Abbas đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện, khép lại 7 năm chia rẽ chính trị tại Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết: “Chính phủ này đã chấm dứt giai đoạn chia rẽ của Palestine và chúng ta sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm hòa giải dân tộc. Đây là bước đi quan trọng nhất và nhiệm vụ khó khăn nhất, song chúng ta đã vượt qua”.

Phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza đã gọi đây là một ngày lịch sử trong khi người dân Palestine bày tỏ sự tin tưởng đối với Chính phủ mới đại diện cho toàn thể người dân Palestine này.

Mai al-Farra, người dân tại Dải Gaza, Palestine nói: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là chúng ta đoàn kết lại với nhau. Chúng ta là những người Hồi giáo và người Palestine chứ không phải là Fatah hay Hamas".

Kareem Halabi, người dân tại Dải Gaza, Palestine chia sẻ: "Tôi cảm thấy hạnh phúc khi Chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập. Tôi hy vọng tình trạng vây hãm tại Dải Gaza sẽ chấm dứt”.

Trong một phản ứng đầu tiên trước việc chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dù không công bố các biện pháp trừng phạt, song tuyên bố, với việc thành lập chính phủ được sự hậu thuẫn của Hamas, Tổng thống Abbas và Chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về mọi vụ tấn công nhằm vào Nhà nước Do Thái, trong đó có cả các vụ bắn rocket từ Dải Gaza nhằm vào lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ ra tuyên bố khẳng định, Mỹ có kế hoạch làm việc với Chính phủ đoàn kết dân tộc tại Palestine và sẽ tiếp tục giải ngân viện trợ cho nước này, song khẳng định sẽ giám sát các chính sách của Chính phủ mới.

Chính phủ đoàn kết Palestine mới tuyên thệ nhậm chức sau khi hai phái Hamas và Fatah của Palestine ký thỏa thuận hòa giải nhằm chấm dứt sự chia rẽ kéo dài nhiều năm trong nội bộ Palestine. Theo thỏa thuận trên, trong vòng 5 tuần phải thành lập được một Chính phủ độc lập lâm thời với thành phần gồm các nhà kỹ trị, mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 6 tháng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước