Phe Cộng hòa gây sức ép về kế hoạch tấn công Syria

Thanh Thủy-Thứ ba, ngày 03/09/2013 22:34 GMT+7

Một số ý kiến trong Đảng Cộng hòa Mỹ đã cảnh báo rằng, Mỹ sẽ mất uy tín nghiêm trọng nếu Quốc hội Mỹ không thông qua hành động quân sự nhằm vào Syria.

Tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội cho một hành động tấn công Syria. Các cuộc vận động hành lang này sẽ cho kết quả khi Quốc hội Mỹ nhóm họp trở lại vào ngày 9/9 tới. Nhưng ngay từ lúc này, một số ý kiến trong Đảng Cộng hòa Mỹ đã cảnh báo rằng, Mỹ sẽ mất uy tín nghiêm trọng nếu Quốc hội Mỹ không thông qua hành động quân sự nhằm vào Syria.

‘ Hai Thượng nghị sĩ John McCain (trái) và Lindsey Graham, sau cuộc họp với Tổng thống Barack Obama hôm 2/9. (Ảnh: AP)

Nghị sĩ McCain, người từ lâu ủng hộ mạnh mẽ hành động can thiệp quân sự vào Syria, cho rằng uy tín của Washington thậm chí của chính Tổng thống Obama sẽ bị tổn hại nghiêm trọng nếu Quốc hội lưỡng viện Mỹ bỏ phiếu phản đối kế hoạch tấn công trừng phạt Chính quyền Tổng thống Syria al Assad.

Ông John McCain, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ cho biết: "Nếu Quốc hội phản đối nghị quyết tấn công Syria, hậu quả sẽ thảm khốc, uy tín của nước Mỹ với bạn bè và kẻ thù sẽ bị tổn hại và nó sẽ không chỉ tác động đến nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại mà cả tương lai”.

Chính khách này còn nhấn mạnh, Nhà Trắng cần thể hiện mạnh mẽ hơn nữa lập trường can thiệp quân sự vào Syria.

Không chỉ gây sức ép đối với những đồng nghiệp, phe Cộng hòa có ý định bỏ phiếu chống, một số nghị sĩ Cộng hòa còn cho rằng quy mô kế hoạch tấn công Syria cần phải được mở rộng và đề cập đến kịch bản cho giai đoạn hậu Al Assad tại Syria, cho rằng Washington nên sẵn sàng một kế hoạch cho lực lượng đối lập tại nước này.

Phản ứng về vấn đề này, Nhà Trắng cho biết sẽ xem xét lại bản dự thảo nghị quyết về vấn đề Syria để thuyết phục Quốc hội thông qua.

Còn Tổng thống Obama cho biết, ông không cần phải chờ sự phê chuẩn của Quốc hội để tiến hành cuộc tấn công Syria, nhưng việc các nhà lập pháp Mỹ đồng ý sẽ giúp ông mạnh mẽ hơn trong việc đưa ra quyết định.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước