Quốc hội Ukraine thông qua luật trừng phạt Nga

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 07:13 GMT+7

Quốc hội Ukraine hôm qua (14/8) đã thông qua luật về các biện pháp trừng phạt các công ty và cá nhân của Nga mà họ cho là ủng hộ và tài trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Với 244 phiếu thuận so với 226 phiếu tối thiểu, Quốc hội Ukraine hôm nay đã thông qua lần cuối cùng gói các biện pháp trừng phạt Nga, với một số thay đổi.

Theo dự luật về các biện pháp trừng phạt, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine có quyền phong tỏa tài sản, hạn chế các giao dịch thương mại, dừng toàn bộ hoặc một phần việc vận chuyển quá cảnh tài nguyên, các chuyến bay và các hình thức giao thông vận tải khác qua lãnh thổ Ukraine, chặn việc rút vốn, tạm dừng thực hiện các nghĩa vụ kinh tế và tài chính, hủy giấy phép.

Trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt Nga còn có việc chấm dứt các trao đổi văn hóa, hợp tác khoa học, từ chối cấp visa, hủy các chuyến thăm chính thức.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk phát biểu: "Luật trừng phạt cho thấy Ukraine có quyền bảo vệ các lợi ích quốc gia. Nếu có mối đe dọa đến an ninh quốc gia, Ukraine có quyền áp đặt lệnh trừng phạt giống như lệnh trừng phạt của các đối tác phương Tây, EU, Mỹ”.

Danh sách trừng phạt 172 công dân Nga và các nước khác cũng như 65 doanh nghiệp Nga sẽ do Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine thông qua.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine cũng thông qua dự luật cho phép các chủ thể nước ngoài được tham gia điều hành hệ thống đường ống trung chuyển khí đốt của nước này. Đây là vấn đề dành được sự quan tâm lớn của các bên tham gia giao dịch cung cấp khí đốt thiên nhiên từ Nga sang châu Âu bao gồm: Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, ngoài Nhà nước Ukraine, chỉ có các doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu và được kiểm soát bởi các chủ thể thuộc các nước EU, Mỹ hoặc Cộng đồng năng lượng châu Âu, mới được tham gia điều hành hệ thống này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước