Ukraine cho phép hàng viện trợ của Nga vào miền Đông

Anh Phương-Thứ năm, ngày 14/08/2014 12:14 GMT+7

Đoàn xe viện trợ của Nga. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết, đoàn xe viện trợ của Nga vẫn sẽ được tới vùng chiến sự miền Đông của Ukraine.

Ukraine hoài nghi chuyến hàng cứu trợ từ Nga

Đoàn xe cứu trợ của Nga đến điểm tập kết ở biên giới với Ukraine

Ukraine ngày hôm nay (14/8) đã lên tiếng khẳng định sẽ cho phép đoàn xe cứu trợ của Nga được vào phân phát hàng viện trợ tại Lugansk với điều kiện nó được đặt dưới sự giám sát của giới chức Ukraine, Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu cùng Tổ chức chữ thập đỏ quốc tế. Như vậy, cuối cùng Kiev cũng đã đưa ra một quyết định mang tính thỏa hiệp sau khi đe dọa sẽ ngăn cản đoàn xe của Nga vì cho rằng nó có thể là vỏ bọc cho việc chuẩn bị một hành động can thiệp quân sư, điều mà Nga bác bỏ.

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga hiện đã tiến đến điểm tập kết ở biên giới với Ukraine. Phía Nga cho biết đoàn xe mang theo hơn 1.800 tấn hàng tiếp tế gồm thiết bị y tế, thức ăn cho trẻ sơ sinh, túi ngủ và máy phát điện để sẵn sàng viện trợ cho người dân ở vùng chiến sự của Ukraine.

Mặc dù vẫn bày tỏ nghi ngờ về mục đích thực sự của chuyến hàng này, tuy nhiên người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cho biết, đoàn xe vẫn sẽ được tới vùng chiến sự miền Đông của Ukraine, với điều kiện đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga phải đi qua thêm một trạm kiểm soát ở thành phố Lugansk, sau khi đã qua các trạm kiểm tra của biên phòng, hải quan Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Hàng cứu trợ sau đó có thể được phân phát cho người dân Lugansk tuy nhiên phải dưới sự giám sát của các nhân viên Chữ thập đỏ quốc tế. Tổ chức này trước đó đã chấp nhận vai trò giám sát việc viện trợ của Nga theo yêu cầu của Kiev.

Ông Svyatoslav Tsegolko, người phát ngôn Tổng thống Ukraine cho biết: “Quyết định cứu trợ Lugansk song song với việc ngăn ngừa nguy cơ can thiệp trên diện rộng của Nga được Quốc hội thông qua trong phiên họp 2 ngày 12 và 13/8 vừa qua. Phiên họp có sự tham gia của cả tổng thống, thủ tướng, chủ tịch quốc hội và Bộ trưởng phụ trách an ninh. Cũng trong ngày hôm nay các chuyến hàng viện trợ của Ukraine thuộc khuôn khổ hàng viện trợ nhân đạo quốc tế cũng đã bắt đầu hành trình tới Lugansk”.

Trong khi nhiều tranh cãi vẫn nổ ra xung quanh chuyến hàng cứu trợ của Nga cho miền Đông Ukraine, chiến sự tại đây vẫn diễn ra ác liệt. LHQ cho biết, số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Đông Ukraine đã lên tới hơn 2.000 người trong hai tuần qua. Quân đội Ukraine cho biết đã có thêm 11 binh lính thiệt mạng và 41 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh trong vòng 24 giờ qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước