Số vũ khí hóa học đầu tiên đã chuyển khỏi Syria

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 08/01/2014 15:38 GMT+7

ảnh chụp màn hình

Số nguyên liệu vũ khí hóa học đầu tiên đã được vận chuyển ra khỏi Syria.

Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học, theo thỏa thuận đạt được giữa nước này và phương Tây hồi tháng 9 năm ngoái.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ), ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ cho biết: “Phái bộ chung của Tổ chức cấm vũ khí hóa học và LHQ xác nhận rằng, số nguyên liệu hóa học đầu tiên đã được vận chuyển tại 2 địa điểm tới cảng Latakia ở Syria để xác minh và sau đó được đưa lên tàu chở hàng Đan Mạch để chuyển đi. Tàu này được hộ tống bởi tàu hải quân của Đan Mạch, Na Uy và Syria. Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình vận chuyển nguyên liệu hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria để tiêu hủy”.

Phái bộ chung chịu trách nhiệm giải giáp vũ khí hóa học của Syria xác nhận, con tàu đầu tiên chở lô hàng hóa chất đã rời cảng Latakia đến vùng biển quốc tế. Con tàu này sẽ neo đậu ngoài khơi đợi bổ sung thêm các lô hóa chất tiếp theo trước khi chính thức khởi hành. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ lượng nguyên liệu hóa học này chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số 1.300 tấn vũ khi hóa học của Syria.

Vũ khí hóa học của Syria sẽ được đưa tới một cảng ở Italy, nơi chúng sẽ được chuyển lên tàu Cape Ray của Mỹ để tiêu hủy ngoài khơi Địa Trung Hải bằng phương pháp thủy phân. Sứ mệnh chuyên chở vũ khí hóa học của Syria được hai chiến hạm của Đan Mạch và Na Uy thực hiện với sự hộ tống của hai tàu hải quân Nga và Trung Quốc

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước