Thái Lan phát lệnh bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 20:09 GMT+7

Ông Jakrapob Penkair (Ảnh: AP)

Tòa án quân sự Thái Lan ngày hôm nay (29/6) đã phát lệnh bắt giữ Thư ký điều hành tổ chức Người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ Jakrapob Penkair.

Chính trường Thái Lan lại xuất hiện một diễn biến mới có thể đẩy căng thẳng hiện nay lên một nấc thang mới. Tòa án quân sự Thái Lan ngày hôm nay đã phát lệnh bắt giữ Thư ký điều hành tổ chức Người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ Jakrapob Penkair, tổ chức mới được thành lập nhằm đối lập với chính quyền quân sự tại Thái Lan. Ông Jakrapod Penkair từng là Bộ trưởng trong chính quyền của Thủ tướng Yingluck và là thành viên sáng lập phong trào "Áo đỏ".

Hội đồng hòa bình và Trật tự Thái Lan hôm nay đã trưng bày hàng tấn vũ khí, đạn dược trái phép vừa bị tịch thu trong các chiến dịch truy quét của quân đội và cảnh sát đặc nhiệm trên khắp cả nước từ ngày 22/5 - 25/6 vừa qua.

Giới quân sự Thái Lan khẳng định, Thư ký điều hành tổ chức Người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ Jakrapob Penkair bị nghi ngờ đứng đằng sau các phong trào ngầm và có liên quan đến số vũ khí này”.

Ông Winthai Suvaree, Phó phát ngôn viên quân đội Thái Lan cho biết: "Số vũ khí này đã được sử dụng để hại những người dân thường và đó là điều không thể tha thứ được”.

Hội đồng hòa bình và Trật tự Thái Lan cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc đảo chính ngày 22/5 chính là do sự thành lập của các lực lượng vũ trang ngoài vòng pháp luật cũng như việc tàng trữ vũ khí trái phép.

"Tổ chức những người Thái tự do vì nhân quyền và dân chủ" là tổ chức hoạt động lưu vong ở nước ngoài. Mục tiêu hoạt động của tổ chức này là để hỗ trợ và khuyến khích tất cả những người biểu tình phản đối đảo chính song không theo hình thức bạo lực.

Còn trong ngày 28/6, Tư lệnh lục quân Prayut Chan-ocha đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng, quân đội đã thông đồng với phe biểu tình chống Chính phủ để loại bỏ gia tộc Shinawat ra khỏi chính trường ngay từ năm 2010, tức là rất lâu trước khi tiến hành cuộc đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Yingluck với lý do để thiết lập lại sự bình ổn cho xã hội Thái Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước