Tiến trình bầu cử ở Thái Lan đứng trước nhiều thách thức

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 15/05/2014 18:00 GMT+7

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan. (Ảnh: Thehindu)

Tình hình chính trị Thái Lan vẫn tiếp tục căng thẳng khi cuộc họp hôm nay (15/5) giữa Uỷ ban bầu cử và Chính phủ tạm quyền Thái Lan bị huỷ bỏ giữa chừng sau khi phe biểu tình bao vây và tìm cách cản trở cuộc họp.

Trong khi đó, bạo lực đã xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công vào lực lượng biểu tình sáng nay.

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwatthamrong Boonsongpaisan hôm nay đã buộc phải bỏ cuộc họp giữa chừng với Uỷ ban bầu cử và rời khỏi điểm họp sau khi những người biểu tình bao vây và đột nhập vào khu vực bên trong.

Tiến trình bầu cử mà Chính phủ Thái Lan xúc tiến đứng trước nhiều thách thức khi phe biểu tình tìm mọi cách ngăn cản, gây sức ép đòi lập chính phủ “trung lập” qua chỉ định.

Bản thân Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongpaisan cũng phải khẳng định tính hợp pháp của ông và nội các với Uỷ ban bầu cử để có thể đệ trình sắc lệnh tổ chức bầu cử lên hoàng gia, đúng theo hiến pháp.

Ông Niwatthamrong Boonsongpaisan, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan cho biết: “Chính phủ với 25 thành viên Nội các hiện tại vẫn nắm quyền theo phán quyết của Toà án Hiến pháp”.

Thiếu tướng Surasit Thanadtang, Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng Thái Lan nói: “Căn cứ đúng theo Hiến pháp, từ quan điểm của tôi, ông ấy có quyền, luật pháp ủng hộ ông ấy làm Thủ tướng tạm quyền”.

Trong lúc này, Thượng viện Thái Lan vẫn đang trong quá trình gặp gỡ thu thập ý kiến của tất cả các bên nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị.

Ông Surachai Liengboonlertchai, Quyền Chủ tịch Thượng viện Thái Lan chia sẻ: “Có một điều kiện tiên quyết quan trọng trước khi bất kỳ giải pháp nào được đưa ra, đó là giải pháp cần phải được chấp nhận bởi tất cả các bên”.

Trong khi cuộc khủng hoảng vẫn chưa có lối ra thì bạo lực đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra rạng sáng nay khi các tay súng chưa rõ danh tính ném lựu đạn và xả súng vào những người biểu tình khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bạo lực gia tăng khiến tình hình ở Thái Lan càng trở nên phức tạp, có thể ảnh hưởng đến tiến trình bầu cử.

Hiện vẫn chưa rõ bao giờ Uỷ ban bầu cử và Chính phủ Thái Lan sẽ nối lại cuộc họp để quyết định tiến trình bầu cử mới ở nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước