Triều Tiên kêu gọi công dân nước ngoài sơ tán khỏi Hàn Quốc

Úy Thương-Thứ ba, ngày 09/04/2013 21:00 GMT+7

Sau lời kêu gọi các đại sứ quán nước ngoài tại Bình Nhưỡng sơ tán, hôm nay (9/4) Triều Tiên lại tiếp tục kêu gọi tất cả công dân nước ngoài đang sinh sống ở Hàn Quốc sơ tán khỏi đất nước này.

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên KRT hôm 9/4 đã dẫn lời người phát ngôn Ủy ban hòa bình châu Á Thái Bình Dương của Triều Tiên cảnh báo, các công dân nước ngoài đang làm việc tại các học viện hay công ty, bao gồm cả lĩnh vực du lịch nên mau chóng sơ tán khỏi Thủ đô Seoul và các thành phố khác của Hàn Quốc vì sự an toàn của chính mình. Thông báo cũng nhấn mạnh nếu họ ở lại Hàn Quốc có thể sẽ rơi vào nguy hiểm vì xung đột có thể nảy sinh trên bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, Triều Tiên cũng đã khuyến cáo các cơ quan Ngoại giao và sứ quán các nước tại Bình Nhưỡng nên xem xét việc đóng cửa hoạt động trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ có một số ít sứ quán kêu gọi công dân nước mình sơ tán. Còn Mỹ, nước trực tiếp bị Triều Tiên đe dọa tấn công đã tuyên bố không có dấu hiệu nào cho thấy công dân Mỹ bị đe dọa.

Các bên liên quan đã có phản ứng khác nhau trước diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc hôm 9/4 tuyên bố nước này không muốn chứng kiến tình trạng hỗn loạn trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng khuyến cáo người nước ngoài tại Hàn Quốc sơ tán trước nguy cơ chiến tranh. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ áp dụng mọi biện pháp đề phòng trước những mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên.

Ông Hồng Lỗi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm. Trung Quốc phản đối bất cứ bên nào có hành động làm tình hình xấu thêm cũng như phản đối các hành động đe dọa hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, nước này đã triển khai tên lửa đất đối không Patriot tại 3 căn cứ quân sự trên đất liền, nhằm bảo vệ Thủ đô Tokyo cũng như căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Okinawa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: "Chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa có thể để bảo vệ sự an toàn và tính mạng của người dân Nhật Bản”.

Còn tại Hàn Quốc, quân đội nước này hôm nay đã diễn tập bắn đạn pháo thật, một hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên với Mỹ đang diễn ra tại khu vực gần biên giới hai miền Triều Tiên. Có khoảng 10 ngàn lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Đại bàng non, trong khi Triều Tiên xem đây là một hành động khiêu khích.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước