Triều Tiên muốn kéo Mỹ ngồi vào bàn đàm phán?

Úy Thương-Thứ hai, ngày 08/04/2013 13:45 GMT+7

“Đa phần các động thái của Triều Tiên hiện nay để răn đe, đe dọa là chính. Qua đó, họ muốn kéo Mỹ vào ngồi đàm phán trực tiếp để đạt được một Hiệp định hòa bình thay thế cho Hiệp định đình chiến đã được ký vào năm 1953”, là nhận định của ông Trần Việt Thái trong chương trình “Toàn cảnh thế giới” về tình hình trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Nếu để nói về những sự kiện thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận thế giới trong tuần qua, có lẽ không thể bỏ qua những diễn biến rất đáng lo ngại xung quanh cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới không chỉ chứng kiến những động thái và tuyên bố răn đe quân sự liên tiếp được đưa ra từ phía Triều Tiên mà còn nhận thấy rõ thái độ sẵn sàng và cương quyết đáp trả từ phía Mỹ và Hàn Quốc thông qua sự hiện diện của các loại tàu chiến, hệ thống phòng thủ tên lửa được triển khai trong khu vực. Tình hình bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng bên miệng hố chiến tranh.

‘ Ông Trần Việt Thái, nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Ngoại giao trong chương trình Toàn cảnh thế giới (Ảnh: VTVNews)

Cho dù được nhận định khó xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa các bên nhưng tình thế lúc này được ví như “ngàn cân treo sợi tóc”. Bởi chỉ cần một sự tính toán sai lầm, dù là nhỏ nhất của bất kỳ bên nào cũng có thể dẫn tới xung đột quân sự - một kết cục có thể gây ra những hậu quả khó lường. Phản ứng của những bên liên quan tới thời điểm này vẫn liên tiếp được đẩy lên, chưa bên nào có dấu hiệu lùi bước khiến cho tình hình càng thêm khó đoán định.

Đâu sẽ là giới hạn cuối cùng của tình trạng bên miệng hố chiến tranh mà các bên đang duy trì trên bán đảo Triều Tiên? Đến lúc nào và với điều kiện nào các bên mới chịu giảm nhiệt và ngồi vào bàn đàm phán?

Tất cả sẽ có trong chương trình “Toàn cảnh thế giới” với sự tham dự của ông Trần Việt Thái, nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Viện nghiên cứu chiến lược Bộ Ngoại giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước