Trung Quốc mở rộng chương trình cải cách thuế

Ngọc Chí-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 20:21 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 1/8, Chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành mở rộng chương trình cải cách thuế đã được thí điểm tại Thượng Hải và một số tỉnh thành khác từ năm ngoái ra phạm vi toàn quốc.

Theo chương trình này, các công ty sẽ phải nộp thuế trên phần giá trị gia tăng thay vì phải nộp thuế kinh doanh trên tổng doanh thu nhằm giảm gánh nặng thuế và tạo đà tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại thời gian gần đây. Các lĩnh vực được cải cách thuế lần này bao gồm ngành giao thông vận tải và các ngành dịch vụ hiện đại, với số đối tượng được áp thuế theo cách tính thuế mới lên đến hơn 2,3 triệu công ty.

‘ Ảnh minh họa

Việc thu thuế kinh doanh trên tổng doanh thu của doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng đánh thuế hai lần. Đây là nguyên nhân chính thúc đẩy đợt cải cách thuế lần này.

Giáo sư Vương Thụy, Đại học nhân dân Trung Quốc cho biết: "Thuế kinh doanh là sản phẩm của nền kinh tế kế hoạch. Nó có ưu điểm là phương pháp tính thuế đơn giản, đánh thuế trên tổng doanh thu của doanh nghiệp. Nhưng nó có nhược điểm là đánh thuế hai lần. Nhiều sản phẩm đầu vào đã tính thuế ở doanh nghiệp khác và tiếp tục đánh thuế ở đầu ra. Do đó, thống nhất thu thuế giá trị gia tăng thay thuế kinh doanh là hợp lý và đảm bảo công bằng".

Ước tính quyết định cải cách thuế này sẽ giảm bớt khoảng 120 tỷ Nhân Dân tệ, tương đương hơn 19 tỷ USD gánh nặng về thuế cho các doanh nghiệp chỉ trong năm nay và 200-300 tỷ Nhân Dân tệ tương đương 35-50 tỷ USD trong các năm tiếp theo.

Đợt cải cách thuế lần này đã áp dụng thí điểm tại Thượng Hải từ tháng 1 năm ngoái và được mở rộng ra trên 12 tỉnh thành từ tháng 9/2012. Chương trình thí điểm đã cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ là những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​các cải cách với cắt giảm thuế trung bình 40%. Cải cách thuế giá trị gia tăng lần này nhằm giúp các doanh nghiệp tìm được đà tăng trưởng mới và gia tăng việc làm trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại hiện nay.

Ông Vương Quân, Tổng Cục trưởng Tổng cục thuế Trung Quốc nói: "Lý thuyết về kinh tế cho rằng, cắt giảm thuế sẽ dẫn đến giảm giá thành sản xuất, chi phí sản xuất giảm thì kinh tế phát triển, cơ hội việc làm được mở rộng và lợi nhuận doanh nghiệp tăng. Các chuyên gia đã ước tính, chỉ riêng Thượng Hải, cải cách thuế giá trị gia tăng đã tạo ra 140.000 việc làm mới trong năm ngoái".

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ mở rộng chương trình cải cách thuế giá trị gia tăng đối với tất cả lĩnh vực trên từ nay đến năm 2015.

Cùng với việc mở rộng chương trình cải cách thuế giá trị gia tăng, Chính phủ Trung Quốc cũng đã quyết định sẽ tạm thời miễn thuế kinh doanh cũng như thuế VAT đối với các doanh nghiệp nhỏ có doanh thu dưới 3.200 USD/tháng. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tăng trưởng chậm lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước