Ukraine rơi vào bất ổn sau khi thỏa thuận với EU không được kí kết

Lan Anh-Thứ năm, ngày 28/11/2013 14:15 GMT+7

Ukraine đang lâm vào tình trạng bất ổn sau khi Chính phủ nước này đột ngột từ bỏ việc ký kết một thỏa thuận mang tính lịch sử với Liên minh châu Âu (EU).

Chính phủ Ukraine cho rằng, quyết định ngừng ký kết được đưa ra để bảo vệ chính lợi ích của người dân nước này. Nhưng lực lượng đối lập cho rằng, đây là hành động không chấp nhận được, và đã xuống đường biểu tình.

‘ Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát tại Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người tập trung biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ, trong khi bên trong, Thủ tướng Ukraine chủ trì phiên họp nộp các, bảo vệ quyết định từ bỏ ký kết thỏa thuận mang tính lịch sử với EU. Thỏa thuận dự kiến cho phép hàng hóa của châu Âu được thâm nhập dễ dàng vào thị trường này.

Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho biết: "Quyết định ngừng ký kết thỏa thuận với EU được đưa ra nhằm tránh cho Ukraine một cuộc khủng hoảng xã hội - kinh tế. Quyết định này là vì lợi ích quốc gia của Ukraine”.

Mặc dù tuyên bố chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận quan trọng với EU nhưng Tổng thống Ukraine vẫn sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU, nơi dự kiến sẽ diễn ra lễ ký kết.

Chính phủ Ukraine tuần trước đột ngột thông báo từ bỏ việc ký kết thỏa thuận thương mại mang tính lịch sử với EU với lý do có thể mất nhiều việc làm của đất nước, trong khi EU cho rằng, quyết định này chịu sức ép từ Nga. Nga muốn Ukraine tham gia khối liên minh thuế quan do nước này đứng đầu.

Đứng trước tình trạng này, chính phủ Ucraine đã đề xuất liên kết 3 bên gồm Ukraine - Nga và EU, tuy nhiên, đề xuất này không được EU chấp nhận.

Đảng đối lập ủng hộ việc tăng cường hợp tác với EU đã xuống đường biểu tình trong nhiều ngày nay và tuyên bố sẽ biểu tình đến khi nào Chính phủ ký thỏa thuận với EU.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước