BHYT: Lợi ích lớn vẫn bị xem thường

Huỳnh Tâm, icon
04:12 ngày 23/05/2013

Tại các tỉnh thuộc ĐBSCL, người dân chưa thực sự hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc tham gia BHYT. Do vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại khu vực này còn rất thấp.

Trường hợp ông Lê Văn Phát, xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang là một cán bộ về hưu, mặc dù kinh tế gia đình thuộc dạng khá, song với việc điều trị bệnh tim của ông đã gây không ít khó khăn về chi trả viện phí đối với cả gia đình.

Ông Phát cho biết, do sức khỏe yếu phải điều trị nội trú nên chi phí mỗi ngày dù ít cũng phải trên 300 nghìn đồng. Về lâu dài chi phí cho việc chữa bệnh sẽ trở thành một gánh nặng rất lớn. Tuy nhiên, nhờ tham gia BHYT thường xuyên đã giúp ông đỡ lo lắng hơn về chi phí và sức khỏe ngày một tốt hơn.

Ông Phát chia sẻ: “Tôi tham gia bảo hiểm năm nay là 5 năm rồi, tôi thấy BHYT rất có lợi, nếu mình bị bệnh gì tới bệnh viện mọi chi phí sẽ được tính vào bảo hiểm. Có BHYT chi trả cũng ít tốn kém hơn, không phải lo lắng quá”.

Không riêng gì ông Lê Văn Phát mà với nhiều bệnh nhân khác, đặc biệt là các đối tượng cần phải phẫu thuật, BHYT là giải pháp tối ưu có thể gánh được những chi phí lớn mà người bệnh phải trả.

‘ Bảo hiểm y tế sẽ tiết kiệm phần lớn chi phí khám và chữa bệnh cho bệnh nhân. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Khang, Phó trưởng Khoa tim mạch, bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết: “Người bệnh khi tham gia BHYT thường xuyên sẽ giảm chi phí điều trị rất nhiều. Ví dụ, chỉ tính riêng 1 ca phẫu thuật mạch vành khoảng 60 triệu nhưng người tham gia bảo hiểm y tế liên tục sẽ tiết kiệm hơn 40 triệu đồng. Điều này cho thấy khi tham gia bảo hiểm, người dân sẽ được hưởng đầy đủ các dịch vụ như những đối tượng khác. Đây mục tiêu mà bảo hiểm y tế đã và đang hướng đến.

Ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết: “Về dịch vụ bảo hiểm, Sở Y tế cũng có chủ trương đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho bà con ở tuyến cơ sở và tuyến tỉnh. Do đó, khi tham gia bảo hiểm y tế, sẽ có ý nghĩa rất lớn góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”.

Để tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm trong dân, hiện có nhiều địa phương đã nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng cận nghèo từ 70% lên 90%, có nơi lên đến 100%.

Xã hội càng phát triển, vấn đề sức khỏe càng được tâm hơn, đây là loại dịch vụ thể hiện tính nhân văn sâu sắc, là đóng góp và sẻ chia của cộng đồng nhằm hướng đến cuộc sống lành mạnh. Do đó, tham gia bảo hiểm là việc làm rất cần thiết.

Cùng chuyên mục