Kiểm soát bệnh phụ khoa mùa hè

Theo Dan tri, icon
03:00 ngày 31/05/2014

Mùa hè khí hậu oi bức, nóng dịch mồ hôi tiết ra nhiều ở những vùng kín vì thế chị em rất dễ mắc phải các bệnh phụ khoa như: viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm phần phụ, lộ tuyến cổ tử cung…

Nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Những người làm văn phòng thường khó tránh mắc các bệnh phụ khoa. Do đặc thù công việc hàng ngày phải làm việc căng thẳng, ngồi lâu trước máy tính, việc di chuyển giữa môi trường có máy lạnh trong văn phòng máy lạnh và thời tiết nóng bên ngoài thường xuyên, ít vận động làm cho quá trình lưu thông máu về các cơ quan sinh sản bị trì trệ… Khi sức đề kháng giảm thì vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công lên các vùng kín và gây bệnh ở đó. Chính vì thế những trường hợp các chị em bị ngứa ở các “vùng kín” nên làm các xét nghiệm phụ khoa bằng cách soi tươi dịch âm đạo chẩn đoán các mầm bệnh gây viêm nhiễm đường sinh dục do vi khuẩn, nấm, trùng roi, lậu… từ đó tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, khi đi khám phụ khoa, các bác sĩ tiến hành làm xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán liên quan thì mới có thể phát hiện chính xác bệnh, còn nếu khám phụ khoa thông thường bằng mắt thì sẽ rất khó chẩn đoán được đúng bệnh và nguyên nhân của nó.

Phòng tránh phụ khoa đúng cách

Theo bác sỹ chuyên khoa II Ngô Thị Đức Hạnh, Phòng khám Medealab, ngay cả khi cơ thể bạn bị viêm nhiễm hay không bị cũng nên đi khám phụ khoa thường xuyên theo định kỳ 6 tháng/lần. Tuy các viêm nhiễm phụ khoa không trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản chị em nhưng về lâu dài nó có thể lan sang các bộ phận khác như tử cung, vòi trứng, viêm nhiễm đường tiết niệu… viêm nhiễm nặng thì việc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là không tránh khỏi.

Cũng theo bác sỹ Đức Hạnh, để phòng tránh các bệnh phụ khoa, đặc biệt là vào mùa hè, chị em nên thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hoặc nước sạch, lau khô bằng khăn sạch, lưu ý lau từ trước ra sau để tránh đem vi trùng từ phân vào âm đạo; Nên thay băng vệ sinh thường xuyên 3-4 tiếng/ lần trong những ngày kinh nguyệt để tránh vi khuẩn gây bệnh sinh sôi; Không nên mặc quần lót quá chật, mặc quần làm bằng chất liệu nilon… làm cho “vùng kín” không được thông thoáng, thường xuyên bị ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm phát triển nhanh hơn gây ra các bệnh viêm niễm đường âm đạo.

Cùng chuyên mục