TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Những thực phẩm cần cắt giảm khi bước vào tuổi 40

Theo Dân tríCập nhật 19:59 ngày 12/08/2016

VTV.vn - Ăn “sạch” có lợi cho sức khỏe ở bất kì độ tuổi nào, nhưng dinh dưỡng tốt sẽ đặc biệt quan trọng sau 40 tuổi.

1.Carbonhydrat tinh chế

Carbonhydrat tinh chế tiêu hóa nhanh, vì vậy chúng khiến đường huyết tăng vọt và sau đó tụt giảm, khiến bạn đói lả và mệt mỏi.

Trong khi carbonhydrat tinh chế không tốt cho mọi lứa tuổi, nó đặc biệt tệ với độ tuổi sau 40. Đó là bởi vì bạn sẽ bị mất khối cơ một cách tự nhiên khi già đi. Và, vì mô cơ giúp kiểm soát đường huyết, nên ít cơ bắp có nghĩa là đường huyết dễ dao động nhiều sau bữa ăn.

Thay bằng ...

Các sản phẩm lúa mì nguyên cám. Thay bằng bánh mì trắng hoặc bánh mì nâu với 100% bột mì nguyên cám, chọn mì sợi bằng bột mì nguyên cám hoặc bột quinoa thay cho mì sợi trắng và sử dụng gạo đen hoặc gạo nâu thay cho gạo trắng.

2. Các sản phẩm sữa béo

Các sản phẩm sữa thực sự làm tăng sức khỏe khi có tuổi. Đó là nguồn canxi tuyệt vời, giữ cho xương chắc khỏe, và cung cấp protein để nuôi dưỡng cơ bắp. Tuy nhiên thứ mà sữa có thể gây hại cho bạn sau tuổi 40 chính là hàm lượng chất béo của nó.

Các chất béo no trong các sản phẩm sữa làm tăng lượng cholesterol có hại, có thể góp phần gây bệnh tim, và cũng góp phần vào tình trạng viêm mạn tính, dẫn đến lão hóa tế bào.

Một số sản phẩm sữa béo như kem hoặc sữa chua nguyên kem cũng chứa đường, có thể làm bạn tăng cân

Thay bằng ...

Loại không béo. Hãy tìm sữa không béo hoặc sữa gầy, và chọn sữa chua hoặc kefir không béo và không đường. Nếu thấy rằng sữa không béo thiếu hương vị, có thể thêm một muỗng sữa bột tách kem. Nó sẽ tăng hương vị và làm cho sữa có vị ngậy hơn mà không cần thêm chất béo.

3. Soda "ăn kiêng"

Chắc hẳn bạn không uống soda có đường như khi còn ở tuổi teen, soda ‘ăn kiêng" cũng có thể gây ra vấn đề khi bạn có tuổi. Nước có ga rất có tính axit, nghĩa là việc uống chúng suốt ngày có thể ăn mòn men răng và làm tăng nguy cơ sâu răng. Kết quả là, soda "ăn kiêng" cũng có thể làm cho hàm răng ngà ngọc của bạn kém sáng.

Khi có tuổi, răng sẽ tích lũy nhiều ngà hơn - lớp màu vàng nằm ngay dưới men răng, khiến răng có vẻ vàng hơn. Vì đồ uống axit làm mỏng men răng, ngà răng sẽ được nhìn thấy nhiều hơn, do đó răng bạn sẽ bị vàng mà không thể điều trị bằng những cách tẩy trắng răng tại nhà.

Soda "ăn kiêng" còn có một hậu quả tai hại nữa, đó là lượng phốt pho cao - một trong những khoáng chất tạo nên một phần của mô xương. Tuy một lượng phốt pho nhất định sẽ tốt, nhưng quá nhiều có thể phá vỡ sự cân bằng canxi tự nhiên của cơ thể, khiến canxi thoát ra khỏi xương - chắc chắn không phải lý tưởng nếu bạn đang cố gắng để giữ cho bộ xương khỏe mạnh!

Thay bằng ...

Nước khoáng. Bạn vẫn sẽ có thứ đồ uống sủi bọt mà không có tính axit, và không có nguy cơ tổn thương răng hoặc xương. Nếu cần hương vị, có thể pha thêm chanh, húng quế hay bạc hà với nước.

4. Canh/súp mặn

Một chất dinh dưỡng bạn cần tránh sau khi 40 tuổi? Đó chính là muối. Giống như photpho, muối phá vỡ cân bằng canxi, rút canxi ra khỏi mô xương, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Muối làm tăng huyết áp - một kẻ thù không đội trời chung nếu bạn đang cố gắng thực hiện chế độ ăn lành mạnh cho tim. Muối thậm chí có thể làm cho bạn trông mệt mỏi - nó gây sưng phù, khiến mắt sưng húp - và làm da mất nước khiến bạn trông già hơn.

Và tuy có lẽ bạn không ăn đồ ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày, song muối có thể hiện diện trong những thực phẩm có vẻ lành mạnh, như súp đóng hộp. Ngay cả súp rau đóng hộp cũng có thể chứa tới một nửa giới hạn natri hàng ngày cho mỗi phần ăn vì một hộp súp thường chứa nhiều hơn một phần ăn, bạn có thể nhận một phần lớn trong giới hạn hàng ngày chỉ trong một bữa.

Thay bằng ...

Canh/súp tự nấu từ các thành phần lành mạnh. Tuy có vẻ phức tạp, nhưng thực sự việc chế biến khá đơn giản, và bạn có thể đông lạnh để ăn dần. Hãy thử tự nấu nước dùng, hoặc chọn loại nước hầm đóng gói sẵn không chứa muối. Bạn có thể thêm hương vị cho món súp bằng các loại rau gia vị tự nhiên không có muối.

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.