Phụ huynh cần nắm rõ triệu chứng bệnh Tay chân miệng

VTV2, icon
06:00 ngày 24/03/2014

Khi trẻ nhiễm virus gây bệnh Tay chân miệng, có các triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lây truyền khác. Vì thế, phụ huynh cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh.

Theo PGS. TS. Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, người mắc bệnh Tay chân miệng có các triệu chứng sau:

Sau khi nhiễm virus gây bệnh Tay chân miệng khoảng 3-6 ngày, bệnh nhân thường chưa có biểu hiện nào, vì đây là thời gian ủ bệnh.

Tiếp sau 3-6 ngày đó, bệnh nhân là người lớn có thể vẫn chưa có biểu hiện gì. Bệnh nhân là trẻ nhỏ bắt đầu có biểu hiện:

- Sốt nhẹ (38°C-38,5°C), kèm theo quấy khóc, khó chịu, lười ăn.

- Đau họng, sổ mũi diễn ra trong vài ngày.

- Đi tiêu phân nát.

Sau 1-2 ngày tiếp theo, đến thời gian phát bệnh:

- Trẻ nhỏ bắt đầu xuất hiện phát ban (mụn nước 2-3mm) ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và ở niêm mạc miệng. Đôi khi xuất hiện phát ban màu đỏ ở cả đầu gối, bắp chân.

Các phồng nước ở miệng thường chủ yếu ở trên mặt lưỡi, mặt bên trong má. Sau 12-24 giờ, các phồng nước tự vỡ ra, tạo nên vết loét.

Nếu không có biến chứng, sau 3-5 ngày tiếp theo, các nốt phát ban xẹp dần, khô lại và bong vẩy.

Các phụ huynh cần nắm rõ những biểu hiện của bệnh Tay chân miệng trên để theo dõi con em của mình khi có dấu hiệu mắc bệnh, tránh để bệnh tiến triển dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Cùng chuyên mục