Xử trí nhanh đối với bệnh nhân đột quỵ

SK, icon
07:30 ngày 24/10/2013

Đột quỵ là một trong những tai biến hết sức nguy hiểm, nếu không sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời bệnh nhân đột quỵ sẽ dễ bị những di chứng nặng nề, thậm chí dẫn tới tử vong.

Chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe đã mời tới trường quay GS.TS Lê Văn Thính, Trưởng khoa Thần Kinh, bệnh viện Bạch Mai để giải đáp những thắc mắc của khán giả gửi về cho chương trình đối với bệnh đột quỵ.

‘ Ảnh minh họa

Khán giả: Xin bác sĩ cho biết khi có người bị đột quỵ, người nhà nên làm gì, nên sơ cứu rồi mới đưa tới bệnh viện hay đưa thẳng tới bệnh viện?

GS.TS Lê Văn Thính: Khi bị đột quỵ trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, bằng mọi cách cần nhanh chóng sử dụng ô tô đưa người bệnh đến ngay bệnh viện gần nhất. Nếu đưa bệnh nhân tới các bệnh viên có tuyến chuyên khoa và đơn vị đột quỵ thì sẽ tốt hơn đối với việc điều trị bệnh cho bệnh nhân. Việc phát hiện sớm và xử trí sớm đột quỵ là những yếu tố hết sức quan trọng trong việc tiên lượng bệnh của bệnh nhân, do đó thời gian là hết sức cần thiết.

Khán giả: Xin bác sĩ hướng dẫn cho chúng tôi biết được cách cấp cứu cho người bị đột quỵ?

GS.TS Lê Văn Thính: Đột ngột nhức đầu dữ dội, gục xuống liệt nửa người và hôn mê là những biểu hiện của đột quỵ. Nếu bệnh nhân không tỉnh là do mất ý thức, người nhà nên để bệnh nhân ở tư thế nằm, đầu nghiêng và thấp để khi bệnh nhân có những rối loạn thực vật, tăng tiết nhiều đờm dải thì đờm dải không bị đưa vào phổi, bệnh nhân có thể sẽ được cứu sống.

Nếu trường hợp nhẹ nên đưa bệnh nhân tới bệnh viện bình thường và nhanh chóng. Đối với người già, nên đo xem bệnh nhân có tăng huyết áp không, nếu huyết áp tăng có thể xử trí ngay tại chỗ bằng thuốc hạ huyết áp. Tuy nhiên, cần hạ huyết áp từ từ không quá đột ngột sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Khán giả: Những người đã bị đột quỵ rồi có thể bị nữa hay không và có thể bị nặng hay không?

GS.TS Lê Văn Thính: Người bị đột quỵ rất dễ bị tái đột quỵ, đã bị đột quỵ lần đầu sẽ rất dễ bị các lần sau. Đặc biệt, lần sau bao giờ cũng nặng hơn các lần trước.

Để tìm hiểu thêm về những vấn đề xung quanh bệnh đột quỵ và những biện pháp xử trí kịp thời, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe.

Cùng chuyên mục