Ngân hàng Chính sách Xã hội tổng kết 10 năm hoạt động

Đăng Học-Thứ hai, ngày 15/04/2013 19:00 GMT+7

Ảnh: chinhphu.vn

 Sáng 15/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm hoạt động (2003-2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bắt đầu từ các phương thức quản lý tín dụng ưu đãi đối với người nghèo từ những năm 1990 cho đến Quỹ cho vay ưu đãi hộ nghèo, Ngân hàng phục vụ người nghèo đến việc ra đời Ngân hàng Chính sách Xã hội năm 2002, Nhà nước đã có một công cụ quan trọng, tập trung để thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn tín dụng chính sách, tách tín dụng chính sách ra khỏi tín dụng thương mại.

Qua 10 năm hoạt động, đã có trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn, góp phần giúp gần 3 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho gần 2,6 triệu lao động; hơn 3 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Cho đến hết năm 2012, tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách đạt gần 114.000 tỷ đồng, gấp 16 lần so với thời điểm 10 năm trước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, các Bộ, ngành, địa phương, các hội đoàn thể và các tổ chức quốc tế cho công tác tín dụng giảm nghèo trong hơn 10 năm qua. Từ việc tập trung huy động các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, đến việc xây dựng được mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù và hiệu quả; xã hội hóa công tác xóa đói, giảm nghèo… Ngân hàng Chính sách Xã hội đã đưa nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước xuống tận các xã một cách công khai, dân chủ, trở thành người bạn tin cậy của người nghèo; đem lại hiệu quả về mặt kinh tế và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc.

Trong giai đoạn và bối cảnh mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách Xã hội phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm qua, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của mình để thực hiện có kết quả nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Nhất là trong bối cảnh số hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn tương đối lớn, ranh giới giữa thoát nghèo và tái nghèo là hết sức mong manh.

Để giúp Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai thực hiện tốt hơn nữa các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính và tăng tính tự chủ trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục dành một phần nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương hàng năm ủy thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn. Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương các cấp phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ngân hàng Chính sách Xã hội trong việc lồng ghép có hiệu quả các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các hoạt động của các hội đoàn thể với hoạt động tín dụng chính sách, giúp người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả, thoát nghèo bền vững.

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách Xã hội.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước