Nan giải với cuộc chiến chống sữa nhiễm khuẩn

Huỳnh Tâm-Thứ sáu, ngày 16/08/2013 06:00 GMT+7

 Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm, tính đến thời điểm này, việc thu hồi sữa nghi nhiễm khuẩn đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, qua kiểm tra của ngành chức năng cho thấy còn một số lượng không nhỏ loại sản phẩm trên vẫn chưa được thu hồi.

Đặc biệt, có trường hợp người tiêu dùng đã sử dụng một trong những loại sữa thuộc danh mục nghi nhiễm khuẩn. Sức khỏe và tính mạng của người dân, nhất là trẻ em đang trực tiếp bị đe dọa, song cuộc chiến để chống lại thực trạng này ngày càng trở nên căng thẳng hơn và chưa có hồi kết do nhiều nguyên nhân khác nhau.

‘ Ảnh: VTV News

Không tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên bán hàng chưa được khám sức khỏe, đặc biệt dù kinh doanh chủ yếu là mặt hàng sữa ngoại song kiến thức về sản phẩm đối với các cơ sở này gần như là con số không. Và hậu quả của nó là việc có hàng loạt sản phẩm sữa kém chất lượng cứ âm thầm có mặt trên thị trường.

Chị Huỳnh Khoa Thị Minh Thư, chủ cơ sở kinh doanh sữa phường Xuân Khánh, Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ: “Một lô hàng sữa bị nhiễm khuẩn mình chỉ biết thu hồi chứ thông tin thế nào mình không biết nữa”.

Ông Trần Hữu Bình, Chánh thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: “Trước đây người ta còn tập huấn nhưng đã quá hạn. Khi hỏi chủ cơ sở thì họ bảo chờ khi nào có yêu cầu thì mới đi”.

Sự thờ ơ của người bán đang trở thành mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người dân, song điều đáng lo lắng hơn trong cuộc chiến chống lại sữa kém chất lượng chính là ý thức của người tiêu dùng vẫn còn xem nhẹ vấn đề này.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ra rất hoang mang trước thông tin sữa nghi nhiễm khuẩn, thì một nghịch lý là không ít người tiêu dùng trong nước lại xem như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Anh Tạ Đăng Khoa, người tiêu dùng cho rằng: "Mình cũng không sợ gì lắm vì phía bên công ty họ cũng thông báo và mình cũng chưa bị lọt vào các lô hàng bị nhiễm khuẩn đó".

Một người tiêu dùng khác cũng cho biết: "Trước đến giờ mình cho bé lớn uống sữa vẫn thấy phát triển bình tốt và không vấn đề gì nên mình vẫn chọn loại sữa này".

Trong 5 lon sữa Similac Gain Plus Eye-Q loại 900g được phát hiện tại một cơ sở trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thì đã có một sản phẩm người mua sử dụng hết. Và thực tế con số này sẽ không dừng lại đó vì tất cả chỉ trông vào ngành chức năng.

Ông Lê Trung Giang, Trưởng phòng nghiệp vụ Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ chia sẻ: "Chúng tôi bị vướng ở văn bản xử lý là phải chờ sự chỉ đạo của cấp trên mà cụ thể là Cục quản lý thị trường và Bộ Công Thương".

Các chuyên gia y tế cho biết, loại vi khuẩn được phát hiện trong sữa được các nước thu hồi có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh và hô hấp, thậm chí là tử vong nếu bị nhiễm phải. Người bán thờ ơ, người mua thì vô tư và ngành chức năng lại lúng túng vì thiếu những biện pháp chế tài để xử lý các trường hợp nói trên. Liệu người tiêu dùng mà hơn ai hết là những đứa trẻ sẽ ra sao khi từng ngày, từng giờ chúng phải đối mặt với những sản phẩm sữa kém chất lượng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước