Ngành SX cầu lông Trung Quốc lao đao vì cúm gia cầm

Quỳnh Anh-Thứ tư, ngày 08/05/2013 10:57 GMT+7

Ảnh minh họa

 Dịch cúm H7N9 bùng phát tại Trung Quốc khiến nhiều nhà máy sản xuất cầu lông lao đao do thiếu nguyên liệu sản xuất. Thậm chí nhiều nhà máy đã phải tạm ngừng hoạt động.

Lo ngại về đại dịch H7N9, chính quyền Trung Quốc đã cho tiêu hủy hàng ngàn con chim và đóng cửa các chợ cung cấp gia cầm sống ở rất nhiều tỉnh thành. Đây là nỗ lực trong việc giảm thiểu sự lây nhiễm dịch cúm từ người sang người. Tuy nhiên đồng thời, động thái này cũng khiến cho nguồn cung cấp lông gia cầm giảm mạnh. Nhiều công ty sản xuất cầu lông cho biết, họ không thể tìm đâu ra nguyên liệu trong thời gian này.

Chị He Liying, Giám đốc kinh doanh, công ty Ningbo Tangbei cho biết: "Chúng tôi không có cách nào thu mua được nguyên liệu dù là lông gà, lông vịt hay lông ngỗn. Tất cả chúng đã bị tiêu hủy rồi. Không có nguyên liệu nên một nửa nhà máy đã bị tạm ngừng sản xuất”.

Nhiều nhà máy sản xuất cầu lông ở phía Đông Trung Quốc đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Những bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 đa phần đều ở khu vực phía đông này, do vậy, nhiều đàn gia cầm đã bị tiêu hủy, khiến nguồn cung lông gia cầm gần như không còn. Các doanh nghiệp cầu lông đang thực sự lo lắng về giảm sản lượng cũng như khả năng xuất khẩu của mặt hàng này sang các nước khác.

Ông He Feng, Tổng giám đốc công ty Ningbo Tangbei lo lắng: “Các bạn hàng của chúng tôi tại Malaysia cho biết, Hải quan nước này có thể sẽ cấm nhập khẩu cầu lông trong tương lai. Điều đó cho thấy, chúng tôi sẽ còn gặp nhiều khó khăn nếu muốn xuất hàng đi các nước trong thời gian tới”.

Hiện đã có 31 người chết, 129 người nhiễm cúm AH7N9 tại Trung Quốc. Theo đại diện Tổ chức Y tế thế giới, họ chưa tìm thấy bằng chứng lây nhiễm từ người sang người, nhưng có tới 40% số người mắc cúm lại không hề tiếp xúc với gia cầm. Và tất nhiên, chừng nào dịch bệnh chưa được kiểm soát, thì chừng đó các công ty sản xuất cầu lông của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục phải sống lay lắt, cầm chừng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước