VSA cảnh báo về áp thuế lên thép nhập khẩu

TCKD-Thứ tư, ngày 18/09/2013 12:10 GMT+7

 Trước tình hình nhập khẩu ồ ạt các loại thép cuộn cán nguội có chứa nguyên tố Bo từ Trung Quốc vào Việt Nam dưới dạng thép khác để hưởng thuế 0%, Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã gửi văn bản cho Hiệp hội sắt thép Trung Quốc cảnh báo sẽ đề xuất chống bán phá giá mặt hàng này tại Việt Nam.

Trong văn bản gửi Hiệp hội sắt thép Trung Quốc vào trung tuần tháng 9, VSA nhấn mạnh mối lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của các sản phẩm thép Trung Quốc xuất khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt là các dòng sản phẩm thép tấm cán nguội dạng cuộn, thép cuộn và thép hình chứa Bo.

‘ Ảnh minh họa

Do vậy, VSA đề nghị Hiệp hội sắt thép Trung Quốc đóng vai trò giám sát và thực hiện các hành động cần thiết để giải quyết vấn đề này. “Nếu không, các nhà sản xuất tại Việt Nam bị ảnh hưởng sẽ đề xuất các biện pháp khắc phục hậu quả thương mại như chính sách phòng vệ thương mại hay hành động chống bán phá giá đối với các công ty Trung Quốc”, văn bản của VSA cảnh báo.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 7/2013, lượng thép Bo nhập khẩu từ Trung Quốc đã chiếm hơn 12% tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng cả nước với hơn 350.000 tấn. Con số này của cả năm 2012 là 427.000 tấn.

Tạm tính 70% số thép nhập khẩu này được bán ra thị trường dùng trong xây dựng thì trong vòng 7 tháng đầu năm 2013, nhà nước bị thất thu khoàng 420 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, chưa tính thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước