Cộng đồng ASEAN tạo ra cơ hội cho mọi người dân

Hữu Hưng (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 31/12/2015 18:26 GMT+7

VTV.vn - Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột chính: Chính trị an ninh, kinh tế và VH-XH hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo ra những cơ hội cho mọi người dân ASEAN.

Mục tiêu của ASEAN là tạo ra càng nhiều cơ hội cho nhiều người dân càng tốt và việc này được tiến hành thông qua 3 bộ phận: Cộng đồng chính trị - an ninh, Cộng đồng kinh tế và Cộng đồng văn hóa - xã hội.

Cộng đồng chính trị - an ninh đảm bảo rằng người dân và các nước thành viên cũng như thế giới sống trong môi trường hòa bình, dân chủ, công bằng, hài hòa.

“Vấn đề buôn bán người, di cư, môi trường, khói mù xuyên biên giới không thể giải quyết bởi một nước hay song phương. Do đó chúng ta cần một thể chế khu vực”, Tiến sĩ Seree Nonthasoot - Đại diện Thái Lan tại Hội đồng liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền nói.

Cộng đồng kinh tế ASEAN nhằm tạo nên một thị trường duy nhất ở khắp ASEAN và nhằm đưa ASEAN trở thành một khu vực ổn định, thịnh vượng, có khả năng cạnh tranh cao, có sự phát triển kinh tế đồng đều, giảm tỷ lệ nghèo và bất bình đẳng xã hội.

Ông Pakasith Chanthapanya, Lào - Chủ khách sạn Chanthapanya, Lào cho biết: “ASEAN đã giúp doanh nghiệp chúng tôi rất nhiều khi tạo thuận lợi trong việc đi lại và giúp ngành du lịch ở Lào cũng như các khách sạn phục hồi. An ninh lương thực cũng được cải thiện”.

Bên cạnh đó, Cộng đồng văn hóa - xã hội sẽ nhằm cổ vũ và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa đa dạng của ASEAN. Cộng đồng ASEAN cũng đảm bảo rằng các nước có sự giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn như thiên tai, bão lụt.

“Chúng tôi rất biết ơn khi ASEAN đến hỗ trợ chúng tôi. Họ đã giúp chúng tôi nhiều sau khi bão Yolanda xảy ra”, bà Dennie Monteroso - Nạn nhân bão Yolanda nói.

Giáo dục là một trong những vấn đề chủ chốt mà ASEAN thúc đẩy khi hội nhập, bởi giáo dục góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển khi tạo ra lực lượng lao động có trình độ cao, giúp phát triển nền kinh tế trong những năm tới.

Bà Durudee Sirichanya - Trưởng ban Xã hội dân sự và Tiếp cận công chúng, Ban Thư ký ASEAN cho biết: “Chúng ta có nền văn hóa giàu bản sắc, nguồn tài nguyên phong phú và lực lượng lao động tay nghề cao. Quan trọng nhất là ASEAN tập trung vào người dân và tạo ra cơ hội cho người dân thông qua việc 10 nước ASEAN cùng nhau hợp tác”.

Với việc chính thức thành lập Cộng đồng ASEAN, 10 nước ASEAN cùng một tiếng nói, cùng một tầm nhìn sẽ cùng nhau sát cánh vượt qua mọi thách thức để ASEAN tiếp tục đạt được những thành tựu ngày càng lớn hơn và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân.

Cộng đồng kinh tế ASEAN - Hiện tại và triển vọng Cộng đồng kinh tế ASEAN - Hiện tại và triển vọng

VTV.vn - Hội thảo Cộng đồng kinh tế ASEAN - Hiện tại và triển vọng do Viện các vấn đề quốc tế của Singapore tổ chức đã ra vào sáng 1/10 tại Singapore.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước