Đối thoại chiến lược cấp cao Trung Quốc – EU lần thứ 5

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ tư, ngày 06/05/2015 14:05 GMT+7

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (phải) và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành vòng đối thoại chiến lược cấp cao lần thứ 5 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/5 đã tiến hành vòng đối thoại chiến lược cấp cao lần thứ 5 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc nhằm thảo luận các biện pháp cải thiện quan hệ chính trị, kinh tế và hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Vòng đối thoại này do Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini đồng chủ trì, diễn ra trước lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc - EU.

Ông Dương Khiết Trì và bà Mogherini cho biết, cuộc đối thoại đã diễn ra thành công. Theo ông Dương Khiết Trì, để thúc đẩy quan hệ đối tác Trung Quốc - EU, hai bên đặt ưu tiên hàng đầu là thực hiện sự đồng thuận đạt được giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với các nhà lãnh đạo EU hồi tháng 3/2014 về xây dựng mối quan hệ đối tác dân sự về hòa bình, phát triển và cải cách. Trung Quốc và EU cũng nhất trí tăng cường hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thương mại, đàm phán về một hiệp ước đầu tư song phương, tăng cường hợp tác về chống biến đổi khí hậu, tăng cường liên lạc và phối hợp về vấn đề hạt nhân của Iran, chống khủng bố.

Trong khi đó, bà Mogherini cho rằng các cuộc đối thoại sẽ tạo động lực mới cho mối quan hệ EU - Trung Quốc. Bà cho biết thêm, hai bên cũng đã thảo luận tình hình ở Iraq, Syria và Libya, những nơi mà EU và Trung Quốc cùng chia sẻ lợi ích chung.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước