Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông ra Tuyên bố chung

Anh Quân (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 23/05/2015 16:08 GMT+7

VTV.vn - Các nhà lãnh đạo EU và 6 nước thuộc Liên Xô cũ đã khép lại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông tại thủ đô Riga, Latvia bằng việc ra Tuyên bố chung.

Sau 2 ngày nhóm họp tại thủ đô Riga của Latvia, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và 6 nước gồm Ukraine, Moldova, Azerbaijan, Armenia, Gruzia và Belarus đã thông qua Tuyên bố Riga.

Tuyên bố chung của hội nghị năm nay bao gồm một nội dung phức tạp liên quan tới việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Tuyên bố chung có thể làm hài lòng cả Ukraine cũng như Armenia và Belarus, hai nước ủng hộ Nga trong một cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Ra đời vào năm 2009 tại thủ đô Praha, cộng hòa Czech, sáng kiến "Đối tác phương Đông" của EU nhằm mục đích tạo ra những thay đổi chính trị tại 6 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, từ đó thực hiện chính sách mở rộng về phía Đông.

Để lôi kéo các nước này, EU đã cam kết ký các thỏa thuận tự do mậu dịch, miễn thị thực và nhiều sáng kiến hỗ trợ khác. Đây là hội nghị lần thứ 4 theo chương trình Đối tác phương Đông được tổ chức giữa các nhà lãnh đạo EU với 6 nước láng giềng phương Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước