Iran hối thúc phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Anh Tuấn (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 09/02/2015 06:00 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm 8/2 cho rằng các biện pháp trừng phạt hiện đang là trở ngại cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran và cần được dỡ bỏ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên lề Hội nghị An ninh tại Munich, Đức.

Cuộc gặp hôm 8/2 giữa Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và người đồng cấp Mỹ John Kerry là cuộc gặp lần thứ 2 trong hai ngày qua. Mặc dù chi tiết cuộc thảo luận kéo dài 90 phút không được công bố, song ông Zarif cho rằng việc tiếp tục kéo dài thời hạn đàm phán hạt nhân là vô ích và không có lợi cho bất kỳ ai. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Iran cũng chỉ rõ tất cả những biện pháp trừng phạt Iran nên được dỡ bỏ. Ông cho rằng, nếu những biện pháp này được sử dụng để ngăn cản tham vọng hạt nhân của Tehran thì chúng đã thất bại.

Ông Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết: “Tôi hy vọng các bên còn lại cần phải hiểu rằng, áp đặt các biện pháp trừng phạt không chỉ làm tổn thương người dân Iran, mà kinh tế châu Âu, Mỹ và của thế giới cũng bị ảnh hưởng. Do đó, hoặc là chúng ta sẽ cùng thua, hoặc cùng thắng lợi. Các biện pháp trừng phạt là một gánh nặng, chúng cần phải được loại bỏ nếu bạn muốn một giải pháp”.

Trong một động thái liên quan, nhà lãnh đạo Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei - cho biết ông ủng hộ tiến trình của cuộc đàm phán hạt nhân hiện nay, song khẳng định rằng Tehran sẽ không nhượng bộ nếu lợi ích quốc gia bị ảnh hưởng.

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei nói: “Người Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng thà không có thỏa thuận còn hơn là một thỏa thuận tồi. Chúng tôi cũng có cùng ý kiến như vậy. Chúng tôi sẽ ủng hộ nếu đạt được một thỏa thuận hợp lý”.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) sẽ được tổ chức bên lề Hội nghị An ninh Munich. Sau hai lần bỏ lỡ thời hạn chót trước đó, P5+1 đã đặt ra thời hạn cuối tháng 3 tới cho một thỏa thuận chính trị, kế đến là một thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30/6.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước