Lãnh đạo các nước chúc mừng Nga nhân Ngày Chiến thắng Phát xít

Theo VOV-Chủ nhật, ngày 10/05/2015 06:47 GMT+7

Lễ duyệt binh hoàng tráng trên Quảng trường Đỏ nhân Ngày Chiến thắng Phát xít (Ảnh Sputnik News)

VTV.vn - Nhiều nhà lãnh đạo đã gửi lời chúc mừng Ngày Chiến thắng của Nga, đồng thời khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Phát xít.

Tròn 70 năm đã trôi qua kể từ thời khắc lịch sử 0h43 ngày 9/5/1945 (theo giờ Moscow), khi đại diện Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện Liên Xô và các nước đồng minh.

Thời khắc ấy mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại, trở thành Ngày Chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa Phát xít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Đồng thời đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945). Ngày hôm nay (9/5), lãnh đạo của gần 30 nước và các tổ chức quốc tế đã đến thủ đô Moscow để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

Nhân dịp này, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng Ngày Chiến thắng của Nga, đồng thời khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Phát xít.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tới Nga, Ba Lan, Ukraine tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Phát biểu nhân dịp này, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Phát xít, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường mọi nỗ lực để ngăn chặn và giải quyết bằng biện pháp hòa bình mọi cuộc chiến tranh, xung đột.

Tổng thư ký Ban Ki-moon khẳng định, cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 luôn nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mãi mãi về sau những đau thương mất mát, những thiệt hại không gì có thể bù đắp được do chiến tranh và xung đột gây ra.

Tổng thư ký cũng nhấn mạnh một trong những ý nghĩa quan trọng của chiến thắng này, đó là sự ra đời của Liên Hợp Quốc, với mục tiêu gìn giữ hòa bình, an ninh thế giới và phục vụ công cuộc phát triển chung vì lợi ích của con người.

Cũng có mặt tại Nga tham dự lễ duyệt binh lịch sử, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, tại Cuba đang diễn ra những hoạt động kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại này.

Phát biểu trong buổi hội đàm với Thủ tướng Nga Mevedev, Chủ tịch Cuba Raul Castro nói: “Tôi đã được sinh ra và lớn lên vào thời điểm các bạn đánh bại chủ nghĩa Phát xít. Vào thời điểm lịch sử đó, tôi mới 14 tuổi và tôi vẫn còn nhớ như in về tin tức của cuộc chiến chống chủ nghĩa Phát xít. Và tôi nhớ tất cả những tin tức về chiến thắng trong cuộc chiến tranh vĩ đại này. Vì thế mà tôi không thể bỏ lỡ cơ hội để tham dự buổi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Phát xít”.

Cố vấn Tổng thống Mỹ về vấn đề nước Nga Wallander ngày 8/5, thay mặt Tổng thống và cố vấn an ninh Mỹ tới thăm Đại sứ quán Nga tại Mỹ và gửi lời chúc mừng lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng và cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Xô Viết diễn ra vào ngày hôm 9/5.

Bà Wallander nhấn mạnh, không muốn “nhìn thấy ai đó mắc sai lầm về vấn đề này” và chính quyền Mỹ “luôn ghi nhớ sự hy sinh của nhân dân Mỹ và Liên bang Xô Viết trong Thế chiến thứ 2”.

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Phát xít diễn ra tại Phủ Tổng thống ở Brasilia ngày 8/5, Tổng thống Brazil Rousseff đã cảm ơn những binh sĩ đã tham gia lực lượng viễn chinh Brazil chiến đấu chống phát xít, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với những người đã ngã xuống để bảo vệ hòa bình thế giới.

Nhiều nhà lãnh đạo và các nhà nghiên cứu lịch sử quốc tế khẳng định chiến thắng của quân và dân Liên Xô chống lại quân đội phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã làm thay đổi cục diện Chiến tranh Thế giới thứ Hai, góp phần khích lệ các lực lượng đồng minh chống Phát xít trên mặt trận thứ hai, mà điển hình là cuộc đổ bộ của phe đồng minh lên bãi biển Normandy của Pháp.

Mùa Hè năm 1944, sau khi đẩy lùi toàn bộ quân đội phát xít ra khỏi Liên Xô, Hồng quân bắt đầu các trận đánh giải phóng các nước châu Âu, trong đó có chiến dịch tiến công chiến lược diễn ra ngay tại sào huyệt cuối cùng của phát xít Đức.

Gần 8.000 chiến sĩ Hồng quân mãi mãi nằm lại trên đất Đức trong trận đánh cuối cùng giải phóng Berlin, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ Hai trên chiến trường châu Âu.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm một nghĩa trang các chiến sĩ Hồng quân ở Đông Đức, Tổng thống Đức Joachim Gauck nhấn mạnh: “Tại nghĩa trang nơi an nghỉ của 5.000 binh sĩ Hồng quân, đã ngã xuống trong các cuộc tấn công cuối cùng chấm dứt sự chiếm đóng của Phát xít Hitler, tôi xin cúi đầu trước những đau khổ mà người dân trên thế giới đã phải chịu đựng trong cuộc chiến chống lại Hitler. Tôi biết ơn những người đã hy sinh để giải phóng nước Đức khỏi chủ nghĩa Phát xít”.

Những ngày tháng đau thương nhất của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã lùi xa, tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi, nhưng nhân loại thì không bao giờ được phép lãng quên công ơn của những người đã làm nên chiến công hiển hách 70 năm trước.

Chiến thắng ngày 9/5/1945 cùng sự hy sinh to lớn của quân dân Liên Xô và lực lượng đồng minh vẫn ghi dấu sâu đậm như những trang sử hào hùng nhất trong cuộc đấu tranh vì hòa bình trên toàn thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước