Mỹ, châu Âu kêu gọi ngừng bắn “vô điều kiện” ở Libya

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 13/04/2015 15:21 GMT+7

VTV.vn - Các nước châu Âu và Mỹ đã hối thúc các bên đối địch ở Libya đặt ra một lệnh ngừng bắn “vô điều kiện” để chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Bắc Phi này.

Các nước châu Âu và Mỹ ngày 12/4 đã hối thúc các bên đối địch ở Libya đặt ra một lệnh ngừng bắn “vô điều kiện” tại các cuộc đàm phán nhằm thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc để chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Bắc Phi này.

Trong tuyên bố chung, Ngoại trưởng Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ, đã mạnh mẽ hối thúc tất cả các bên tham gia đối thoại đàm phán có thiện chívà tận dụng cơ hội này để hoàn tất các thỏa thuận về việc thành lập một Chính phủ đoàn kết dân tộc, đồng thời dàn xếp một lệnh ngừng bắn vô điều kiện. Tuyên bố nhấn mạnh rằng chỉ thông qua sự thỏa hiệp mới có thể đưa Libya tiến tới một tương lai thịnh vượng, ổn định và an ninh hơn. Ngoài ra, Ngoại trưởng các nước trên cũng cam kết dành sự ủng hộ toàn cầu đối với một Chính phủ thống nhất tại Libya để giúp nước này giải quyết được những thách thức.

Ngoại trưởng các nước châu Âu và Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa các bên ở Libya dự kiến tiếp tục vào ngày 13/4 tại thủ đô Algiers của Algeria, tập trung vào việc thành lập Chính phủ đoàn kết dân tộc cũng như các vấn đề an ninh của Libya.

Quốc gia Bắc Phi này đã chìm sâu vào vòng xoáy bạo lực kể từ khi phương Tây ủng hộ làn sóng chính biến lật đổ Tổng thống Moamer Kadhafi hồi năm 2011. Ba năm sau sự kiện này, Libya vẫn phải đối mặt với tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng và bế tắc chính trị với sự tồn tại của hai Chính phủ, hai Quốc hội. Xung đột đã gây ra khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và hơn 120.000 người phải sơ tán, đẩy đất nước vào tình trạng thiếu lương thực và thuốc men, trong khi số người thương vong do bạo lực ngày càng tăng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước