Nhật Bản đảm nhiệm ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 02/01/2016 16:21 GMT+7

Quang cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

VTV.vn - Từ ngày 01/01/2016, Nhật Bản đã bắt đầu đảm nhiệm ghế ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cùng với Ai Cập, Senegal, Uruguay và Ukraine.

Đại diện thường trực của Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc Yoshikawa Motohide cho biết, trong nhiệm kỳ 2 năm, Nhật Bản sẽ phải góp phần giải quyết nhiều cuộc xung đột trên thế giới. Do đó, Nhật Bản được kỳ vọng sẽ phát huy vai trò của mình để góp phần duy trì ổn định khu vực Đông Á. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng có kế hoạch thúc đẩy các cải cách trong cơ quan quyền lực nhất Liên Hợp Quốc này, đặc biệt liên quan đến vấn đề mở rộng số ủy viên thường trực.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có 15 thành viên, trong đó 5 ủy viên thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh có quyền phủ quyết. 10 vị trí còn lại là các ủy viên không thường trực, đại diện cho các khu vực với nhiệm kỳ 2 năm, mỗi năm bầu lại 5 vị trí. Các ủy viên không thường trực tiếp tục tại nhiệm trong năm 2016 bao gồm Angola, New Zealand, Tây Ban Nha, Malaysia và Venezuela. Trước đây, Nhật Bản đã 10 lần giữ ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước