Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (14/9-20/9)

PV-Chủ nhật, ngày 20/09/2015 05:00 GMT+7

Các Nghị sĩ tại Thượng viện Nhật Bản hoan nghênh việc dự luật an ninh được thông qua. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân và Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật an ninh là hai sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất tuần qua (14/9 – 20/9).

1. Triều Tiên tái khởi động toàn bộ lò phản ứng hạt nhân

Ngày 15/9, Triều Tiên thông báo nước này đã nâng cấp và tái khởi động toàn bộ lò phản ứng hạt nhân tại cơ sở Yongbyon.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Giám đốc Viện năng lượng nguyên tử nước này cho biết, tất cả các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, bao gồm nhà máy làm giàu Urani và lò phản ứng 5 megawatt đã được sắp xếp lại, thay đổi hoặc tái điều chỉnh và bắt đầu hoạt động bình thường.

Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon là cơ sở hạt nhân lớn của Triều Tiên, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 90km. Lò phản ứng tại đây đã trở thành nguồn Plutoni cho chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Lò phản ứng của cơ sở Yongbyon đóng cửa năm 2007 nhưng năm 2013, Bình Nhưỡng tuyên bố kế hoạch tái khởi động cơ sở này.

Theo KCNA, việc Triều Tiên tăng cường nghiên cứu vũ khí hạt nhân là do chính sách thù địch của Mỹ đối với nước này gây ra, đồng thời nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ mang tính tự vệ.

 

Triều Tiên tái khởi động toàn bộ lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên tái khởi động toàn bộ lò phản ứng hạt nhân

VTV.vn - Hôm nay (15/9), Triều Tiên thông báo nước này đã nâng cấp và tái khởi động toàn bộ lò phản ứng hạt nhân tại cơ sở Yongbyon.

 

2. Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi

Sáng 19/9, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh nhằm mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài.

Gói dự luật an ninh được thông qua trong phiên họp toàn thể của Thượng viện Nhật Bản sau khi phe đối lập chấm dứt nỗ lực ngăn chặn giai đoạn bỏ phiếu cuối cùng này.

Với mục đích mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài, luật an ninh mới cho phép Nhật Bản thực thi một cách hạn chế quyền phòng thủ tập thể hoặc hỗ trợ Mỹ và các nước đồng minh khác bị tấn công vũ trang, ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản thời hậu chiến, cho phép binh sĩ nước này tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

 

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi Quốc hội Nhật Bản thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi

VTV.vn - Sáng nay (19/9), Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh nhằm mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài.

 

3. Đánh bom liên tiếp tại miền Nam Thái Lan

Phiến quân Hồi giáo hôm 17/9 đã tiến hành 4 vụ đánh bom liên tiếp tại huyện Rangae, tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan, làm 2 người thiệt mạng, 13 người bị thương.

2 quả bom phát nổ bên ngoài đền Shangkhasit, một quả nổ tại Tanyongmus và một quả khác nổ trước văn phòng Tập đoàn viễn thông TOT.

Người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan thông báo, phần lớn thương vong là do vụ nổ tại đền Shangkhasit. Các đối tượng đã kích nổ quả bom thứ hai cài trên một xe máy ngay khi các nhân viên an ninh tới kiểm tra hiện trường vụ nổ quả bom thứ nhất.

Các tỉnh miền Nam Thái Lan thường xuyên chứng kiến những hành động bạo lực của các phần tử Hồi giáo, gây mất ổn định an ninh ở khu vực này.

 

Đánh bom liên tiếp tại miền Nam Thái Lan Đánh bom liên tiếp tại miền Nam Thái Lan

VTV.vn - Phiến quân Hồi giáo hôm 17/9 đã tiến hành 4 vụ đánh bom liên tiếp tại huyện Rangae, tỉnh Narathiwat, miền Nam Thái Lan, làm 2 người thiệt mạng, 13 người bị thương.

 

4. Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tiếp tục dẫn đầu

Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vẫn dẫn đầu cuộc đua giành tấm vé của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tỷ phú bất động sản Donald Trump tiếp tục giành thêm sự ủng hộ của cử tri Mỹ. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vẫn dẫn đầu dù uy tín bị giảm sút ít nhiều. Đó là bức tranh hiện tại của cuộc đua giành tấm vé của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo kết quả thăm dò chung của ABC News và Washington Post công bố ngày 14/9, trong số các cử tri Cộng hòa được phỏng vấn, ở thời điểm hiện tại có 33% cam kết sẽ bỏ phiếu ủng hộ tỷ phú Donald Trump, tăng 9% so với cuộc thăm dò hồi tháng 7. Về phía đảng Dân chủ, hiện tại có 42% cử tri được phỏng vấn nói rằng họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ bà Hillary Clinton trở thành đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

Theo kết quả thăm dò, tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên hàng đầu của hai đảng, bà Clinton và ông Trump, hiện ở mức ngang bằng nhau.

 

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tiếp tục dẫn đầu Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tiếp tục dẫn đầu

VTV.vn - Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vẫn dẫn đầu cuộc đua giành tấm vé của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

 

5. Nga tuyên bố tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Chính phủ Syria

Ngày 15/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn tại Syria, Iraq nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung; đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Chính phủ Syria nhằm chống lại các mối đe dọa khủng bố. Tuyên bố này được Tổng thống Nga đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể diễn ra tại Tajikistan - quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Tổ chức này.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Nga khẳng định Moscow đang và sẽ hỗ trợ kỹ thuật quân sự cần thiết cho Chính phủ Syria trong việc đấu tranh chống khủng bố, cụ thể là chống lực lượng IS. Tổng thống Nga kêu gọi các nước khác phối hợp với Nga trong vấn đề này và nhấn mạnh, nếu không có sự tham gia tích cực của chính quyền và quân đội Syria thì sẽ không thể đánh bật các phần tử khủng bố ra khỏi quốc gia này nói riêng, cũng như cả khu vực nói chung.

Tổng thống Nga cũng cho biết, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tác động tư tưởng và huấn luyện chiến đấu cho các đối tượng của nhiều nước bao gồm cả Nga và các nước châu Âu. Tổng thống Nga tỏ ý quan ngại rằng, các phần tử cực đoan đó sẽ trở về nước tiến hành tấn công khủng bố. Để chống lại mối đe dọa này, theo Tổng thống Nga, cần có sự nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

 

Nga tuyên bố tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Chính phủ Syria Nga tuyên bố tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Chính phủ Syria

VTV.vn - Ngày 15/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố, sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Chính phủ Syria nhằm chống lại các mối đe dọa khủng bố.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước