Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (21/12 – 27/12): Chưa thể giải mã được hộp đen Su-24

PV-Chủ nhật, ngày 27/12/2015 05:00 GMT+7

Các chuyên gia vẫn chưa giải mã được hộp đen của máy bay Su-24. (Ảnh: RT)

VTV.vn - Tuần qua, điều khiến dư luận thế giới quan tâm là việc hộp đen chiếc máy bay Su-24 của Nga sẽ được giải mã và cho kết quả. Tuy nhiên, tất cả vẫn sẽ phải chờ đợi.

1. Nga kéo dài thời gian giải mã hộp đen máy bay Su-24

Chiều tối 21/12 (giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quá trình giải mã hộp đen của chiếc máy bay Su-24 sẽ phải kéo dài thời gian so với dự kiến ban đầu.

Theo ông Sergei Bainetov, Phó Chỉ huy Cơ quan an toàn bay thuộc lực lượng Không quân Vũ trụ, Bộ Quốc phòng Nga, 13/16 tấm vi mạch của bộ nhớ chiếc hộp đen máy bay Su-24 đã bị phá huỷ, 3 chiếc còn lại bị hư hỏng nặng. Ủy ban Điều tra Nga đã bàn đến vấn đề mời chuyên gia của các cơ sở nghiên cứu khoa học chuyên ngành có liên quan tham gia vào quá trình giải mã hộp đen.

Theo ông Bainetov, tham gia quá trình giải mã công khai hộp đen từ hôm 18/12 có các chuyên gia đến từ Mỹ, Anh và Trung Quốc. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao công tác tổ chức của Bộ Quốc phòng Nga trong việc mở và giải mã hộp đen của chiếc máy bay Su-24.

Việc giải mã hộp đen không chỉ để chứng minh rằng máy bay ném bom Su-24 tại thời điểm bị bắn hạ đang ở trên lãnh thổ Syria mà còn giúp Nga hiểu tường tận về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số. Bất kỳ kết quả nào của việc giải mã hộp đen cũng không làm thay đổi quan điểm của Moscow về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc máy bay quân sự của Nga dẫn đến việc gia tăng căng thẳng trong quan hệ hai nước thời gian gần đây.

Nga kéo dài thời gian giải mã hộp đen máy bay Su-24 Nga kéo dài thời gian giải mã hộp đen máy bay Su-24

VTV.vn - Chiều tối 21/12 (giờ Việt Nam), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quá trình giải mã hộp đen của chiếc máy bay Su-24 sẽ phải kéo dài thời gian so với dự kiến ban đầu.

 

2. Thủ lĩnh phiến quân Syria thiệt mạng trong cuộc không kích

Một thủ lĩnh của nhóm Jaysh al-Islam, nhóm phiến quân nổi dậy hàng đầu tại Syria đã thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào trụ sở của nhóm này ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Hai nguồn tin từ nhóm phiến quân nổi dậy đã xác nhận về cái chết của thủ lĩnh Zahran Alloush cùng một số lãnh đạo khác của nhóm trong một cuộc oanh tạc nhằm vào trụ sở bí mật của Jaysh al-Islam ở ngoại ô Damascus. Một số nguồn tin của phiến quân cho biết, máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện cuộc không kích này. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

Jaysh al-Islam là nhóm phiến quân nổi dậy lớn nhất và có tổ chức nhất tại Syria với hàng nghìn chiến binh được huấn luyện và trang bị quân sự kỹ càng.

Thủ lĩnh phiến quân Syria thiệt mạng trong cuộc không kích Thủ lĩnh phiến quân Syria thiệt mạng trong cuộc không kích

VTV.vn - Một thủ lĩnh của nhóm Jaysh al-Islam, nhóm phiến quân nổi dậy hàng đầu tại Syria đã thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào trụ sở của nhóm này ở ngoại ô thủ đô Damascus.

3. Mỹ sẽ trục xuất những người di cư bất hợp pháp

Ngày 24/12, tờ Thời báo phố Wall của Mỹ đưa tin, Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch trục xuất những người di cư bất hợp pháp đến từ khu vực Trung Mỹ.

Theo đó, Cơ quan Di trú và Hải quan, trực thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ nhiều khả năng vào đầu tháng 1/2016 sẽ bắt đầu trục xuất hàng trăm gia đình vào Mỹ bất hợp pháp và không tuân theo lệnh rời khỏi nước này.

Tờ Thời báo phố Wall cũng trích lời một người phát ngôn của Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ cho biết, việc trục xuất sẽ tập trung vào những đối tượng có thể gây đe dọa tới an ninh quốc gia và an ninh biên giới của nước này.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh số lượng các gia đình muốn di cư vào Mỹ từ khu vực Trung Mỹ đang gia tăng trong những tháng gần đây, do ảnh hưởng của tình trạng bạo lực và hạn hán tại các quốc gia như El Salvador hay Honduras.

Mỹ sẽ trục xuất những người di cư bất hợp pháp Mỹ sẽ trục xuất những người di cư bất hợp pháp

VTV.vn - Ngày 24/12, tờ Thời báo phố Wall của Mỹ đưa tin, Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch trục xuất những người di cư bất hợp pháp đến từ khu vực Trung Mỹ.

 

4. Thủ tướng Ấn Độ có chuyến thăm lịch sử tới Pakistan

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 25/12 đã bất ngờ tới thăm Pakistan ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Afghanistan.

Đây là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Pakistan trong hơn 10 năm qua. Đích thân Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cùng nhiều quan chức cấp cao đã ra tận sân bay ở thủ đô Lahore để đón Thủ tướng Ấn Độ Modi.

Ngay sau lễ đón, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm về một số vấn đề song phương, trong đó có chủ đề khu vực tranh chấp Kashmir. Trước đó, hai bên đã có cuộc gặp tại Paris vào ngày 30/11 bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21).

Chuyến thăm của ông Modi diễn ra vài ngày sau khi hai nước quyết định nối lại tiến trình đối thoại toàn diện vốn bị đình trệ kể từ năm 2008. Đây được xem là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng vốn tồn tại nhiều bất đồng.

Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ có chuyến thăm lịch sử tới Pakistan Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ có chuyến thăm lịch sử tới Pakistan

VTV.vn - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 25/12 đã bất ngờ tới thăm Pakistan ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Afghanistan.

 

5. Thái Lan sẽ chuyển giao quyền lực vào năm 2017

Trong bài phát biểu cuối năm - sự kiện nhằm công bố các thành tựu chính trị, kinh tế, xã hội trong một năm cầm quyền của Chính phủ - được truyền hình trực tiếp tới toàn dân, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha một lần nữa khẳng định, chính quyền quân sự Thái Lan sẽ chuyển giao quyền lực vào năm 2017, đồng thời nhấn mạnh Thái Lan hiện đã bước vào giai đoạn 2 của tiến trình cải cách.

Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự, tức chính quyền quân sự của Thái Lan lên nắm quyền kiểm soát đất nước tháng 5/2014, chấm dứt làn sóng biểu tình tại thủ đô Bangkok đòi lật đổ Chính phủ dân sự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Kể từ khi lên lãnh đạo đất nước, Chính phủ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tập trung vào việc soạn thảo hiến pháp mới và tiến hành cải cách, nỗ lực phục hồi nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu. Tuy nhiên, trong 19 tháng qua, mặc dù đã tăng mạnh chi phí vào các dự án đường sắt và đường bộ, nhu cầu nội địa của Thái Lan vẫn ở mức thấp trong khi nợ của các hộ gia đình vẫn cao, tác động xấu đến nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Thái Lan sẽ chuyển giao quyền lực vào năm 2017 Thái Lan sẽ chuyển giao quyền lực vào năm 2017

VTV.vn - Chính quyền quân sự hiện đang nắm quyền tại Thái Lan sẽ chuyển giao quyền lực cho một chính phủ được người dân bầu vào năm 2017.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước