Trung Quốc: Lao động di cư sẽ được hưởng phúc lợi xã hội

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 14/12/2015 18:49 GMT+7

VTV.vn - Từ ngày 1/1/2016, lao động Trung Quốc di cư từ nông thôn ra thành thị sẽ có cơ hội được cấp phép cư trú và hưởng các phúc lợi xã hội .

Ngày 1/1/2016 sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách kiểm soát luồng lao động di cư ở Trung Quốc. Theo đó, những người lao động di cư từ nông thôn ra thành thị sẽ có cơ hội được cấp phép cư trú. Khi có hiệu lực, quy định này sẽ tạo điều kiện cho hàng triệu người nhập cư và gia đình được hưởng các phúc lợi xã hội như: y tế, giáo dục, nhà ở ngay tại nơi sinh sống chứ không phải ở quê nhà.

Lao động di cư có thể nộp hồ sơ xin cấp phép cư trú ở thành thị nếu có đầy đủ các giấy tờ chứng minh đã học tập, làm việc hoặc sinh sống ở thành phố trong 6 tháng. Mỗi thành phố có thể ra những quy định riêng về cấp phép cư trú. Ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, các điều kiện có thể sẽ ngặt nghèo hơn do lượng lao động di cư đổ về đây rất lớn.

Ở Trung Quốc, các dịch vụ công như y tế và giáo dục chỉ dành cho những người dân có hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, do không thể đăng kí hộ khẩu thành thị, hàng trăm triệu lao động di cư ở các thành phố không được hưởng những dịch vụ ở nơi sinh sống và làm việc.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước