Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đăng đàn Quốc hội

Ngọc Hà -Thứ tư, ngày 20/11/2013 22:13 GMT+7

 Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: Thay vì đăng ký các trang thông tin điện tử, bây giờ sẽ cấp phép hoạt động cho các trang thông tin này.

Bộ trưởng cũng khẳng định, không xã hội hóa về nội dung trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, đồng thời cũng yêu cầu các bộ ngành chủ động thông tin để báo chí tiếp cận với các thông tin chính thống để báo chí xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận cho xã hội.

Trả lời các đại biểu về vấn đề an toàn, an ninh mạng, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ: An toàn mạng là thách thức lớn, do công nghệ nhập ngoại, nên thách thức an toàn mạng là rất cao. Rất nhiều nguy cơ, mã độc tấn công từ bên ngoài biên giới. Có nhiều giải pháp để phòng chống, có tổ chức VN GERT ban hành nghị định 72, trong quá trình ứng dụng thông tin đều phải có trách nhiệm ứng cứu khi có sự cố. Khuyến khích không dùng phần mềm miễn phí, kéo theo mã độc.

Trả lời câu hỏi về việc 64 Đài phát truyền hình quy hoạch lãng phí, bán sóng cho tư nhân, cần phải xem lại để giảm bớt chi phí và nhân sự, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: Đã quy hoạch 67 Đài phát thanh, truyền hình, trong đó có 3 quốc gia, 75 kênh phát thanh, 103 kênh truyền hình quảng bá. Xã hội hóa ở phần truyền dẫn phát thanh truyền hình, không xã hội hóa nội dung. Chúng ta làm chủ trận địa về mặt nội dung.

Liên quan tới chất lượng cột phát sóng liên tục gãy đổ, ông Nguyễn Bắc Son khẳng định: Chất lượng chưa tốt, gãy cột ở Nam Định, Uông Bí là do chưa lường trước được. Khi phê duyệt đảm bảo hạ tầng truyền hình chất lượng cao hơn, sẽ có dự phòng đảm bảo an toàn trong mọi thời tiết.

Về những giải pháp quản lý tốt hơn các trang thông tin điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết: Trang thông tin điện tử trước đây là đăng ký, bây giờ là cấp phép. Riêng trang blog cá nhân chỉ quản lý từ những sever từ Việt Nam, chúng tôi muốn đề nghị nên thực hiện các Nghị định 72. Báo điện tử là một loại hình mới trong khi Luật báo chí cũng cần bổ sung cho phù hợp, trước mắt thực hiện nghị định 72 về cung cấp thông tin cho báo chí. Sẽ đẩy mạnh kiểm tra thông tin, thu hồi giấy phép nếu vi phạm.

Trả lời câu hỏi về việc tăng giá cước 3G, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: Quyết định này phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh. Qua 1 tháng tăng cước 3G không ảnh hưởng nhiều và chủ yếu tập trung vào nhóm người có thu nhập cao.

Theo kế hoạch, đầu giờ phiên chất vấn sáng mai, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son sẽ tiếp tục trả lời những câu hỏi mà đại biểu Quốc hội quan tâm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước