Hội thảo về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Quang Đông-Thứ năm, ngày 26/12/2013 20:00 GMT+7

Nhiều câu chuyện chưa kể về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã được chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế”, diễn ra hôm nay (26/12) tại Hà Nội.

Một trong những điều đã tạo nên danh tiếng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đó là trong suốt hơn 30 năm hoạt động cách mạng, ông đã không ngừng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn và tìm ra những bài học, những nhân tố mới để trong thực tiễn không bị hời hợt, qua loa hoặc phạm sai lầm.

Đó là một trong số nhiều tham luận tại buổi hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Chí Thanh với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên-Huế” nhân kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914–1/1/2014). Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng nhiều Tướng lĩnh, sỹ quan và các nhà nghiên cứu lịch sử đã tới dự và có tham luận tại Hội thảo.

‘ Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao đổi tình hình chiến sự chiến trường miền Nam (5/7/1967). (Ảnh: Thanhnien)

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã luôn nêu tấm gương sáng trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Trong hơn 30 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất; đã hy sinh, phấn đấu trọn đời cho lý tưởng của Đảng; một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng chí đã tỏ rõ phẩm chất của một vị Tướng tài, thao lược của quân đội Nhân dân Việt Nam, một nhà lãnh đạo gương mẫu, giàu nghị lực và bản lĩnh; một tấm gương sáng ngời của người cộng sản.

Tại hội thảo, tham luận của các nhà khoa học tiếp tục khẳng định những cống hiến lớn lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, đây cũng là tên do Bác Hồ đặt cho nhà cách mạng Nguyễn Vịnh, người con ưu tú của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dù ở cương vị nào, đại tướng Nguyễn Chí Thanh cũng luôn phát huy các phẩm chất của một nhà lãnh đạo lỗi lạc, “đa năng”, “văn võ song toàn”; một trong những người kiến tạo nên “linh hồn”, “mạch sống” của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Một số đại biểu cho rằng, nếu phong trào kinh tế hợp tác xã với phong trào “Gió đại phong, Sóng Duyên Hải” mang đậm dấu ấn của vị “đại tướng của nông dân” đã góp phần hiệu quả việc củng cố hậu phương miền Bắc Xã hội chủ nghĩa thì với một kết luận, đánh giá quan trọng khi khảo sát chiến trường miền Nam đó là “Hãy tóm thắt lưng địch mà đánh để giành thắng lợi” đã góp phần khai thác cơ điểm yếu của đế quốc Mỹ tại chiến trường Miền Nam… một khẩu hiệu rất chiến lược và chiến thuật mà sau này đã được thủ tướng Võ Văn Kiệt tâm đắc nhắc lại là “Chính nhờ khẩu hiệu đó mà quân dân Miền Nam chiến đấu giành đến thắng lợi cuối cùng”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước