Hơn 300 hồ chứa mất an toàn trong mùa lũ năm nay

PV-Thứ năm, ngày 15/08/2013 14:12 GMT+7

 Để bảo đảm an toàn các hồ chứa nước tại 23 tỉnh, thành trên cả nước, Bộ NN&PTNT đã thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác. Để có thêm thông tin về tình hình an toàn các hồ đập, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Duy Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi, Tổng Cục Thủy lợi.

PV: Thưa ông Đặng Duy Hiển, xin ông cho biết qua kiểm tra bước đầu đoàn công tác của Bộ NN&PTNT có đánh giá như thế nào về mức độ an toàn hồ đập hiện nay, nhất là khi mùa mưa bão đang có nhiều diễn biến phức tạp?

Ông Đặng Duy Hiển: Qua quá trình kiểm tra các địa phương Tổng cục Thuỷ lợi thống kê được 317 hồ chứa mất an toàn trong mùa lũ năm nay, trong đó có 120 hồ có nguy cơ cao hơn.

Khi đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của các địa phương, chúng tôi thấy có rất nhiều hồ chứa do xây dựng đã lâu, đập làm bằng vật liệu địa phương, công nghệ thi công thấp, sau nhiều năm vận hành đến nay đã và đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Nếu cơn bão số 7 ảnh hưởng tới các địa phương Bắc Bộ, hiện tại đang có 206 hồ chứa đang trong tình trạng mất an toàn.

PV: Thưa ông, tại Vĩnh Phúc đã xảy ra tình trạng vỡ hồ đập từ cơn bão số 5, vậy với nhiều hồ đập đang có nguy cơ mất an toàn cao như hiện nay Bộ NN&PTNT đã có tính toán căn cơ cho vấn đề này như thế nào?

‘ Ảnh: VTV News

Ông Đặng Duy Hiển: Hiện tại, đối với tỉnh Vĩnh Phúc Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo địa phươnghuy động kinh phí để thực hiện gia cố và xử lý đảm bảo an toàn cho các hồ chứa.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thuỷ lợi, có 45 địa phương báo cáo có nhu cầu kinh phí khoảng 20 ngàn tỷ đồng để sửa chữa các hồ đập. Hiện tại, Bộ NN&PTNT cùng Bố Kế hoạch đầu tư đang báo cáo Chính phủ vấn đề này, trước mắt sẽ cần 544 tỷ đồng xử lý cho 49 hồ chứa nước có nguy cơ mất an toàn ngay trong mùa lũ năm nay.

PV: Cơn bão số 7 được dự đoán là sẽ tiếp tục gây mưa to. Vậy ông có thể cho biết, các giải pháp hiện nay để đối phó với tình trạng này?

Ông Đặng Duy Hiển: Thứ nhất, trước khi bão số 7 vào và trong các đợt mưa lũ tiếp theo các địa phương cần chú trọng kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của hồ chứa.

Thứ hai là giữ cho các hồ an toàn suốt trong mùa lũ này bằng các hình thưc như bố trí lực lượng tuần tra canh gác thường xuyên, tổ chức tập kết vật liệu sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố, giữ mực nước thấp hơn mức thiết kế để đảm bảo ổn định cho các đập chính.

Cảm ơn ông đã tham gia phỏng vấn!

Quí vị có thể theo dõi chi tiết cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với ông Đặng Duy Hiển qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước