Kiến nghị chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Xuân Dung-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 19:00 GMT+7

Ảnh: Internet

 Kiến nghị của Bộ GTVT gửi Thủ tướng CP phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sang vị trí khác trên tuyến QL2 thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đang gặp sự phản đối quyết liệt của chủ đầu tư Vietracimex 8.

Công ty này cũng gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng. Hiện sự việc đang trông chờ vào quyết định của Thủ tướng. Doanh nghiệp cho rằng, việc di dời khiến họ không đảm bảo thu hồi vốn cho dự án đường tránh Thành phố Vĩnh Yên. Còn Bộ GTVT khẳng định, các phương án đưa ra đều dựa trên tính toán đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư và phù hợp với nguyện vọng của người dân khi hàng ngày họ phải trả phí đi qua trạm này trong khi đã đóng phí bảo trì đường bộ.

Bắt đầu thu phí từ cuối năm 2009, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài dự kiến sẽ hoàn vốn 531 tỷ đồng trong vòng 16 năm 10 tháng. Trạm thu phí này nằm trên tuyến đường huyết mạch phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, trước đây do Bộ GTVT quản lý, nhưng từ 1/7/2013, toàn tuyến sẽ được chuyển giao cho TP Hà Nội.

Đại diện cho ý kiến của nhiều người dân Thủ đô, Đại biểu QH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, người dân không sử dụng tuyến đường tránh Vĩnh Yên thì không thể bắt họ đóng phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư tuyến đường ở cách đó đến 40km. Như vậy là bất hợp lý và nguyện vọng của người dân Thủ đô là dỡ bỏ trạm thu phí này.

“Đơn vị nào mà thu phí chồng phí thì phải kiên quyết dỡ bỏ. Việc Bộ GTVT đã rà soát và đưa kiến nghị trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài xét về thi hành pháp luật và đảm bảo quyền lợi của nhân dân để tránh trường hợp phí chồng phí mà lâu nay dư luận rất bức xúc. Tôi nghĩ không nên nói Bộ GTVT chống lại quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vì thế là không đúng sự thật”, bà Trần Thị Quốc Khánh nói.

Do thường xuyên ùn tắc và bất hợp lý với người dân, UBND TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từ 1/7 tới đây, Bộ GTVT đồng tình với kiến nghị này, tuy nhiên quan điểm của Bộ là không để nhà đầu tư chịu thiệt thòi.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Chúng tôi đưa trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí trạm trên QL2 vì hiện QL2 có trạm thu chiều đi và chiều về, chúng tôi đặt vấn đề với công ty BOT QL2 là mỗi đơn vị sẽ thu một chiều, theo quyết định của Bộ Tài chính, giá vé tăng lên gấp hai lần nghĩa là 20.000đ cho một xe tiêu chuẩn”.

Với phương án này, theo tính toán nhà đầu tư sẽ hoàn vốn trong 16 năm 11 tháng so với hợp đồng gốc là 16 năm 10 tháng là tương đương nhau. Như vậy so với hợp đồng gốc không chênh lệch là bao.

Hiện Bộ GTVT đã trình các phương án lên Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo và Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu phương án và trả lời trước ngày 15/5/2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước