Lỏng lẻo trong quản lý nhiều dự án BOT

Minh Loan (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 26/08/2016 19:44 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: VOV)

VTV.vn - Theo Kiểm toán Nhà nước, nhiều dự án BOT, BT được quản lý lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho ngân sách Nhà nước và chất lượng dự án.

Những vấn đề nóng về sai phạm trong việc xây dựng các trạm thu phí BOT đã được Kiểm toán nhà nước trả lời trong cuộc họp báo Công bố báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 vào sáng 26/8.

Theo Kiểm toán Nhà nước, nhiều dự án BOT, BT được quản lý lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho ngân sách nhà nước và chất lượng dự án.

Với nhiều câu hỏi về khoảng cách các trạm BOT, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho biết qua kiểm toán, các trạm thu phí hiện tại được bố trí theo khoảng cách đúng quy định. Nhà nước đã có quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm là 70km. Tuy nhiên, lại có một cơ chế khác là dưới mức này thì nhà đầu tư được quyền thỏa thuận với địa phương, báo cáo Bộ Tài chính, dẫn đến tình trạng các trạm thu phí dày đặc như hiện nay. Quy định này là chưa phù hợp, vì vậy kiểm toán kiến nghị sửa đổi.

Kết quả kiểm toán cũng cho thấy, đối với các dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, BOT, do quy định về cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí và chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài chính của các nhà đầu tư chỉ dựa trên kết quả khảo sát thực tế ngắn ngày của đơn vị tư vấn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive