Ngành đường sắt tụt hậu: Nguyên nhân từ nhận thức

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 21:36 GMT+7

Ông Nguyễn Đức kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - tại Sự kiện & Bình luận sáng 14/6.

Chia sẻ tại Sự kiện & Bình luận sáng nay (14/6), nói về nguyên nhân chính của việc ngành đường sắt dậm chân tại chỗ, ông Nguyễn Đức kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, một chuyên gia am hiểu về ngành đường sắt – cho rằng “nguyên nhân chính bắt đầu từ nhận thức”.

Trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng 14/6 với chủ đề về cải tổ ngành đường sắt – ngành giao thông có lịch sử hơn 100 năm nhưng lại đang là một ngành bị coi là tụt hậu và trì trệ trong nhiều năm qua – khán giả đã được nghe cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đức kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Cuộc trò chuyện đã giúp cho người xem hiểu thêm phần nào lý do về sự dậm chân tại chỗ của ngành đường sắt so với các ngành giao thông khác.

Nói về nguyên nhân của sự tụt hậu của ngành này, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng: “Nguyên nhân chính bắt đầu từ nhận thức. Chúng ta đã không xuất phát từ đặc thù của nền kinh tế đất nước để tổ chức ra một mô hình vận tải hợp lý.

Do khó khăn về kinh tế nên chúng ta đã chọn phương án vận tải đường bộ là phương án đầu tư vốn ít hơn và linh hoạt hơn trong cuộc sống. Với đường sắt, nó đòi hỏi phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho nên không thể đầu tư cắt khúc được. Đã làm đường sắt là phải đồng bộ”.

Ông Nguyễn Đức Kiên cũng cho biết thêm: “Suốt một thời gian dài trong thời kỳ đổi mới, từ 1986 đến nay, chúng ta đã ăn gian tải trọng xe làm cho cước của vận tải ô tô, vận tải đường thủy bất bình đẳng với cước vận tải đường sắt. Và đến khi đưa về mặt bằng chung cạnh tranh thì yếu tố vận tải của đường sắt, vận tải của đường thủy mới bộc lộ ra đúng bản chất của nó”.

Trả lời câu hỏi về điểm yếu của ngành đường sắt, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng điểm yếu nhất của ngành này chính là không tự chuyển đổi để theo kịp với sự phát triển của kinh tế và xã hội.

“Điểm yếu nhất của ngành đường sắt hiện nay là không tự chuyển đổi được mô hình sản xuất kinh doanh cho phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế xã hội. Nền kinh tế thay đổi thì các nhu cầu của hành khách – thượng đế của ngành vận tải – cũng thay đổi. Nhưng đường sắt, do không có tiền, nên vẫn loay hoay với những phương thức cũ”.

Để nghe trọn vẹn cuộc trò chuyện của ông Nguyễn Đức Kiên tại Sự kiện & Bình luận sáng nay, quý độc giả hãy truy cập trang video của VTV Online - media.vtv.vn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước