Người nghèo từ chối nhận bò hỗ trợ - Nghịch lý ở huyện nghèo 30A

Nguyên Linh-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 20:23 GMT+7

 Thời gian qua ở Bình Định đã có nhiều chương trình hỗ trợ bò cho người nghèo nhưng thực tế, nhiều hộ sau khi nhận được bò đã bán bò hoặc từ chối nhận vật nuôi có giá trị này.

Tuổi đã cao và muốn cải thiện kinh tế gia đình, năm ngoái ông Hiệp, một hộ nghèo trong thôn Tăng Lợi, xã Cam Vinh, Vân Canh, Bình Định đã nhận được một con bê. Theo quy định, hộ nào nhận bê thì ngay lập tức phải ra khỏi danh sách hộ nghèo của thôn.

Hỗ trợ bò cho người nghèo được xem là cách làm thiết thực nhưng nhiều địa phương lại đưa ra quy định, hộ nghèo nào nhận bò thì xã đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo. Nhiều người dân cho rằng, khi xã cấp bò thì con bò còn quá nhỏ, phải mất 2 năm, bò mới lớn và có thể sinh sản. Như vậy, nếu ngay lập tức thoát ra khỏi hộ nghèo là điều hết sức khó khăn. Đó là chưa kể, trong quá trình nuôi gặp rủi ro, bò chết.

‘ Nhiều hộ nghèo đã từ chối nhận, thậm chí bán bò hỗ trợ vì bò không đẻ

Thực tế, tại nhiều địa phương thuộc chương trình 30A được triển khai tại Bình Định, người dân dày công chăm sóc nhưng bò không đẻ hoặc chết vì dịch bệnh. Có xã, số bò chết chiếm đến gần 18% đàn bò cấp cho người dân.

Trong thời gian qua ở Bình Định, đã có nhiều chương trình hỗ trợ bò cho người nghèo: 5 hộ hoặc 3 hộ 1 con bò, rồi 1 hộ một con bò nhưng thực tế, nhiều hộ đã từ chối nhận, thậm chí nhiều hộ còn bán bò hỗ trợ vì bò không đẻ.

Ở xã Canh Vinh, lãnh đạo xã một mực khẳng định, chương trình hỗ trợ bò cho người nghèo đang được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, ở thôn người dân khẳng định ngược lại.

Hỗ trợ để người nghèo thoát nghèo là chủ trương đúng và được người dân đồng tình ủng hộ. Nhưng nếu việc triển khai thiếu linh hoạt và không phù hợp với thực tế, thì việc hỗ trợ sẽ mất đi ý nghĩa và người nghèo vẫn mãi hoàn nghèo.

Hiện tỷ lệ hộ nghèo ở Vân Canh chiếm đến 42,6%. Năm nay, chỉ tiêu giảm nghèo không đạt kế họach đề ra. Cái khó nhất ở huyện miền núi này vẫn là chưa có nhiều mô hình giúp người dân giảm nghèo bền vững.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết phóng sự trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước