Quảng Trị: Xúc tiến quá trình thông quan "Một cửa - Một lần dừng"

Đoàn Thắng -Chủ nhật, ngày 16/02/2014 18:22 GMT+7

Tại TP Đông Hà, Đoàn công tác của ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào đã có cuộc hội đàm chuyên đề tháo gỡ vướng mắc và xúc tiến mô hình kiềm tra "Một cửa - một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen sa vẳn.

Mô hình thông quan "Một cửa một lần dừng " được thí điểm triển khai tại cặp của khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen sa vẳn gần 10 năm nay đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình xuất nhập cảnh cũng như lưu thông hàng hóa giữa các nước khu vực, đặc biệt là các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tuy nhiên so với yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực thì vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Năng lực thông quan cho thời điểm hiện tại vẫn còn kéo dài và chưa phát huy hết những lợi thế của mô hình này. Thời gian thông quan của hàng hóa và xuất nhập cảnh vẫn còn chậm so với các nước trong khu vực mà nguyên nhân chủ yếu do những quy định thủ tục hải quan của hai nước chưa đồng bộ; Thiếu các văn bản khung pháp lý cấp Nhà nước, cùng với đó là cơ sở hạ tầng chưa được đáp ứng, trang thiết bị kiểm tra còn thiều cũng như biên chế nhân sự và trình độ của cán bộ chuyên môn còn yếu và thiếu.

Theo đó tại hội nghị lần này, đoàn công tác liên ngành của bộ ngoại giao hai nước thống nhất một số đề xuất giải pháp cấp chính phủ nhằm hoàn thiện khung pháp lý và ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng với quyết tâm ngày 1/1/2015 sẽ chính thức đưa vào vận hành mô hình kiểm tra "Một của - Một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen sa vẳn. Đây là mô hình thông quan thực sự góp phần cải cách thủ tục hành chính đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông -Tây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước