Sạt lở kè nghiêm trọng tái diễn ở Quảng Nam

Viết Tuyên-Văn Trường -Thứ bảy, ngày 19/10/2013 09:00 GMT+7

 Tình trạng sạt lở này diễn ra khá lâu và hết sức nghiêm trọng, tuy nhiên ngoài phương án kè, không còn phương án nào khác.

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 16/10 về khắc phục hậu quả bão số 11, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ địa phương nguồn kinh phí cho việc đầu tư xây dựng kè khẩn cấp sông Quảng Huế tại khu vực thôn Phước Yên, xã Đại An, huyện Đại Lộc.

Bão số 11 và những trận bão lũ trước đó đã làm cho bờ sông tại khu vực thôn Phước Yên sạt lở một đoạn dài đến hơn 1km. Nhiều bụi tre người dân trồng dọc theo bờ sông cách đây hơn chục năm đã bị dòng nước xói sâu dưới gốc, đẩy cả bụi ra giữa dòng sông…

Theo người dân thôn Phước Yên, trong hai trận lụt vừa qua đã làm cho bờ sông sạt lở nặng nề, nhiều nơi dòng sông lấn sâu vào đất sản xuất đến vài chục mét đã làm cho nhiều tích hoa màu của người dân đổ hết xuống sông. Không chỉ mất đất sản xuất, tình trạng sạt lở bờ sông đã làm cho tính mạng và tài sản của 205 hộ dân, với hơn 800 khẩu bị đe dọa nghiêm trọng, trong đó có khoảng 70 nhà dân đang ở cách bờ sông chừng vài chục mét.

‘ Mùa mưa lũ mỗi năm, thôn Phước Yên (xã Đại An) mất đi hàng chục mét đất vì sạt lở. Ảnh: Báo Quảng Nam

Ông Trịnh Minh, Bí thư Đảng ủy xã Đại An, Đại Lộc, Quảng Nam cho biết: “Tình trạng này rất nguy hiểm cho nhân dân. Cơn lũ vừa qua đã sạt lở thêm 1,5m và dài 60m, hiện nay tiếp tục sạt lở, nếu không kè thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhân dân thôn Phước Yên”

Tình trạng sạt lở bờ sông Quảng Huế diễn ra mấy năm nay, mỗi năm sông lại lấn sâu vào bờ. Chính quyền từ huyện đến xã đã cảnh báo người dân và có kế hoạch sơ tán khi lũ lớn xảy ra; đồng thời đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng khảo sát thực tế, có giải pháp cho kè khẩn cấp một số đoạn thiết yếu để bảo vệ dân cư.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh, hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, khảo sát, lập dự án đầu tư và làm văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ khoảng 40 tỷ đồng để xây dựng tuyến kè kiên cố tại khu vực thôn Phước Yên. Trước mắt, chính quyền địa phương cần cắm biển báo nguy hiểm không cho người dân đến khu vực đang sạt lở; đồng thời có biện pháp ngăn chặn tốc độ sạt lở nhằm bảo vệ đất sản xuất, nhất là tính mạng của những hộ dân ở sát bờ sông khi bờ kè chưa được triển khai thực hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước