Thủ đoạn trục lợi tiền của người đã chết

Quang Linh - Tuấn Dương -Thứ bảy, ngày 18/01/2014 05:00 GMT+7

Thực trạng trên là câu chuyện đáng buồn xảy ra tại vùng quê nghèo Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.       

Tình trạng nhiều đối tượng hưởng chế độ chính sách đã mất từ lâu nhưng chính quyền cơ sở không báo cho cơ quan chức năng để cắt trợ cấp. Do vậy, Nhà nước vẫn phải chi cả tỷ đồng tiền chế độ cho những người đã chết.

Nhìn bề ngoài, xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định cũng thanh bình như bao làng quê Bắc Bộ khác. Người dân ở đây nghèo bởi quanh năm cuộc sống của họ chỉ gắn liền với mảnh ruộng, con trâu. Song đằng sau sự êm ả ấy là những con sóng ngầm khiến hàng loạt lãnh đạo xã vướng vào vòng lao lý.

Mặc dù là một xã nhỏ, nhưng Trực Thuận có đến gần 500 đối tượng đang hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước, con số đó đã cho thấy những đóng góp của quân và dân xã nghèo này cho đất nước. Nhưng câu chuyện lại không đơn thuần như vậy, trong tổng số đối tượng được hưởng trợ cấp này, khi cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, hơn 1/5 trong số đó có dấu hiệu sai phạm.

‘ Bà Đào Thị Nguyệt là đối tượng mẹ liệt sĩ đã mất trước đó 17 năm. Ảnh: VTV Online

Sai phạm ở đâu?

Ông Ngô Văn Nhẫn, Chủ tịch UBND xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định cho biết: “Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp thực hiện công tác thanh tra đối với việc chi cho đối tượng chính sách, qua ra soát có 106 đối tượng đã chết nhưng không được thông báo để trục lợi”.

Bà Đào Thị Nguyệt là đối tượng mẹ liệt sĩ được trợ cấp hàng tháng với số tiền là 1.110.000 đồng, trong cuốn sổ bà vẫn ký nhận tiền đều đến hết tháng 5/2013, nhưng sự thật là bà đã mất trước đó 17 năm, điều này có nghĩa ngần ấy năm trời, số tiền trợ cấp được ký nhận bởi một người... đã chết!

Bà Nguyệt chỉ là một trong 106 đối tượng chính sách đã mất, nhưng cán bộ xã vẫn coi như còn sống để “móc túi” từ ngân sách Nhà nước với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Ai đứng đằng sau vụ việc này?

Đó chính là Ngô Quang Tuyến, Nguyên phó ban LĐ-TBXH xã Trực Thuận - người được giao nhiệm vụ chi trả tiền cho các đối tượng chính sách ở địa phương này.

Theo tài liệu từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định, để có thể thực hiện trót lọt, cũng như qua mắt cơ quan Thanh tra việc giải ngân một lượng tiền như vậy trong nhiều năm, Ngô Quang Tuyến đã sử dụng thủ đoạn rất tinh vi.

Kể từ sau khi vụ việc trên được phanh phui, xã Trực Thuận thường xuyên tổ chức những cuộc họp đột xuất bởi thực tế, cả Bí thư Đảng ủy lẫn Chủ tịch UBND xã đều đã bị tạm đình chỉ chức danh để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Mời quý vị xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước