Thủ tướng dự các Hội nghị cấp cao khu vực tại Lào

Đăng Học - Lê Tuấn -Thứ ba, ngày 12/03/2013 22:03 GMT+7

Ảnh: VTV

 Hôm nay (12/3), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Thủ đô Vientiane, bắt đầu tham dự các Hội nghị cấp cao khu vực tổ chức tại Lào.

Các Hội nghị cấp cao khu vực tổ chức tại Lào lần này gồm Hội nghị hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam (CLMV) lần thứ 6; Hội nghị cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawadi-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 5; Hội nghị cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV) lần thứ 7.

Tham dự các hội nghị cấp cao khu vực lần này có sự tham dự của lãnh đạo các nước Đông Nam Á lục địa, thành viên của ASEAN bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Đây là các diễn đàn quan trọng để lãnh đạo các nước có chung đường biên giới thảo luận phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hợp tác phát triển, nhất là thương mại và đầu tư; kết nối hạ tầng, tăng cường liên kết khu vực và nội khối, phát triển nguồn nhân lực; thúc đẩy phát triển ở những khu vực kém phát triển nhất của các nước; từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển. Tham dự hội nghị cũng như các cơ chế hợp tác này cũng khẳng định và phát huy vai trò của Việt Nam trong hợp tác khu vực Mekong.

Ngày trong chiều nay, tại Thủ đô Vientiane, Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 7 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của Thủ tướng ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị này.

Hội nghị cấp cao CLV7 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia thời gian qua được củng cố và phát triển toàn diện. Hợp tác giữa 13 tỉnh của ba nước thuộc khu vực Tam giác phát triển CLV đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt trong việc triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác phát triển tới năm 2020 được các nhà lãnh đạo thông qua năm 2010. Các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển đã duy trì được mức tăng trưởng kinh tế cao so với tốc độ tăng trưởng bình quân của mỗi nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; cơ sở hạ tầng từng bước được nâng cấp, hoàn thiện; các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục… đạt kết quả khả quan.

Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo đã tập trung rà soát việc triển khai các thỏa thuận đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ 6 và đề xuất một số phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ba nước trong khu vực Tam giác phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hợp tác khu vực tiểu vùng Mekong nói chung và giữa ba nước nói riêng ngày càng trở nên sôi động và thu hút được sự quan tâm của các đối tác bên ngoài. Hợp tác Khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của người dân và củng cố quan hệ hợp tác giữa các tỉnh biên giới. Để hợp tác ba nước đạt hiệu quả cao hơn, tương xứng với tiềm năng của khu vực và quan hệ truyền thống tốt đẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ ba nước cần có những bước đi mạnh mẽ và kiên quyết hơn nữa, đặc biệt là cùng thảo luận, đưa ra những ý kiến chỉ đạo định hướng cho Ủy ban Điều phối tổ chức họp bàn và triển khai những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tính cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư, hỗ trợ từ bên ngoài của 13 tỉnh trong khu vực.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào đã đưa ra một số định hướng cho phát triển của khu vực Tam giác phát triển CLV, như gắn việc thực hiện “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tam giác phát triển đến năm 2020” với quy hoạch phát triển của mỗi nước và chương trình hành động của các cơ chế hợp tác hiện nay trong tiểu vùng Mekong và trong khuôn khổ ASEAN để vừa tranh thủ nguồn lực vừa tránh trùng lắp, lãng phí. Chính quyền Trung ương và địa phương ba nước cần quan tâm hơn nữa trong việc triển khai thực hiện “Bản ghi nhớ sửa đổi về việc xây dựng các chính sách ưu đãi đặc biệt cho khu vực Tam giác phát triển CLV”…

Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng cứng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng hạ tầng mềm và phát triển nguồn nhân lực, đồng thời phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và khai thác tài nguyên hợp lý, đảm bảo phát triển bền vững tại mỗi quốc gia và trong toàn khu vực Tam giác phát triển.

Các nhà lãnh đạo đứng đầu Chính phủ ba nước nhấn mạnh 6 điểm chính mà Ủy ban Điều phối cần tập trung thực hiện trong thời gian tới là chủ động tìm kiếm các nguồn vốn mới và triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư ở các cấp độ địa phương, quốc gia và quốc tế. Lồng ghép các dự án ưu tiên của Tam giác phát triển vào các chương trình hoạt động trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng Mekong và ASEAN. Nghiêm túc và khẩn trương thực hiện các chính sách ưu đãi cho khu vực Tam giác phát triển, sớm xây dựng và ký kết Hiệp định giữa ba nước về vấn đề này… Tập trung phát triển nguồn lao động chất lượng cao phục vụ các dự án đầu tư tại khu vực.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Hunsen, Thủ tướng Thongsing Thammavong đã ký Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao tam giác phát triển CLV khẳng định cam kết của Chính phủ ba nước Campuchia, Lào, Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân 13 tỉnh Khu vực Tam giác phát triển; phát huy tiềm năng to lớn của vùng đất quan trọng này và biến Tam giác phát triển CLV trở thành một ví dụ điển hình của sự thành công của hợp tác phát triển khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước